10/01/2560

นับจำนวนคนเข้าออกพื้นที่ ด้วย Software Camlytics

โดยเราจะมานับจำนวนคนเข้าออก โดยใช้ ตัวโปรแกรม ที่ชื่อว่า Camlytic โดยโปรแกรม ตัวนี้ เป็นโปรแกรม ฟรี  สามารถ Download Software ได้ที่  http://camlytics.com/  เมื่อเข้ามา จะเป็นแบบนี้


ให้เลือกไปที่ Download



กด Download และติดตั้ง ปกติ   โดย ในที่นี้ เราจะทดลองโดยใช้กล้อง Network  Camera รุ่น WV-SF35E ซึ่ง วิธีการตั้งค่า ของกล้อง ดูได้ที่  Review Network Camera (รุ่น WV-SF335E)  เมื่อ ติดตั้ง Software เสร็จแล้ว   โปรแกรมจะหน้าตาเป็นแบบนี้



ซึ่งจะเห็นมีให้กรอก Username และ password  ถ้าในกรณีที่เราติดตั้ง โปรแกรม เป็นครั้งแรก จะไม่มีหน้านี้ ให้เรา ทำการ add device หรือกล้องnetwork  camera ของเราเข้าไป  ให้เข้าไปที่  devices list  tab ตรงด้านซ้าย


เราก็จะเห็นรูป devices  ซึ่งก็คือกล้องภายในเครื่อง ดังตัวอย่างในรูป ถ้าใช้ Notebook  จะมี กล้อง webcam ซึ่ง ตัวโปรแกรม จะมองหาเจอ โดยอัติโนมัติ แต่ ถ้า ไม่มี devices  หรือ network camera ของเรา ก็ ให้ ทำการ add เข้าไป โดยวิธีทำ ดังนี้
ให้คลิก ไปที่ Manual แล้วจะขึ้น แบบนี้


ให้เรา ทำการ Add model หรือ รุ่น ของ network camera ของเรา  ไป   และใส่ ip address ลงไป  โดยIp จะมาจาก ที่เรา ตั้งค่า config กล้อง นั่นเอง


เมื่อเรียบร้อยแล้ว จะมีหน้าจอมาให้ login  ดังที่เกริ่นไว้ตอนแรก ก็ ใส่ username  password ตามที่ ตั้งค่า กล้องไว้ เช่น ผู้เขียน เป็น user :  admin password: 0000   พอ login ก็จะเข้าสู่หน้าต่าง นี้


โดยที่ เราสามารถ กำหนด รัศมี การ เข้าออก  หรือ description  ได้  โดยการกำหนด รัศมี ก็จะเป็นดังนี้  ให้ทำการ คลิ๊กขวา ที่หน้า จอ จะมี detail  menu แสดง ขึ้นมา



ให้เลือกไปที่ Channel info  จะขึ้น dialog ขึ้นมา แล้วให้ไปที่  Zone /Lines/Calibration



โดย ที่ calibration  นั้น จะเป็นการ กำหนดกรอบเส้นในการวัด เส้นแบ่ง ขาเข้ากับขาออก ว่าจะให้ยาวแค่ ไหน   1 เมตร หรือ 2 เมตร
ต่อไป Area of interest  ตรงส่วน นี้จะเป็น การ กำหนด รัศมี จุดโฟกัส เส้น เข้าออก  ว่าจะให้กว้าง แค่ ไหน  โดยสามารถ ลากตามอิสระได้ ตามจุด สีชมพู


ต่อมา ส่วนของ Zone / Lines  ส่วน ของ  ในส่วน ของzone  นั้น เป็นการกำหนด ว่าเราจะให้zone ไหน สำหรับเริ่มนับคน จะเป็นกรอบสี่เหลี่ยม


ต่อมาในส่วนของ Lines  นั้น จะเป็นการกำหนด เส้น อย่างชัดเจนเลยว่า จุดไหน ที่ให้ ตัวโปรแกรม เริ่มนับ ทั้ง ขาเข้า และ ขาออก

จะเป็นการกำหนดดังนี้


add  สามารถกำหนด desciption ได้ ว่า ฝั่งไหน เข้า ฝั่งไหนออก  สามารถลากตาม อิสระ ได้ตาม จุดสีชมพู
นอกจากนี้ เรายังสามารถดูสถิติ หรือผลลัพธ์ ยอดรวม คนเข้าออกทั้งหมด  โดยจะแสดงผลแบบ กราฟ ได้  โดยดูได้ ที่ คลิ๊กขวาเหมือนเดิม แล้วเลือกที่  Statistics and event archive


ก็จะโชว์แสดงรายละเอียดมาแบบนี้  โดยสามารถกำหนดได้ว่า  quick filter คือ เลือก กรองอย่าง เร็ว จะเป็กา เลือก ดูว่า กรอกของ เมื่อวาน หรือเดือน ที่ผ่านมา ได้


ในส่วนของ custom  filter  จะเป็นการเลือกเองว่าช่วงเวลาหรือเดือนไหน  เช่น ระว่างเดือนกันยาจนถึงเดือนตุลาเวลาเท่าใด  มีคนเข้าออกไปแล้วทั้งหมดกี่คน  โดยสีฟ้า ฝั่งเข้าสีชมพูขาออก  โดยกราฟจะบอกว่า วันที่เท่านี้ช่วงเวลาเท่านี้ มีคนเข้าออกไปแล้วกี่คน  ส่วนของตารางด้านข้าง เราสามารถที่จะ export  มาเป็นไฟล์ excel  เพื่อที่จะสามารถดูได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น