18/01/2560

Ajax คืออะไร

Ajax ย่อมาจาก Asynchronous JavaScript and XML เป็นเทคนิคการเขียนโปรแกรมแบบนึง

จากชื่อเต็มของมัน จะสังเกตว่ามีคีย์เวิร์ด 2 ตัวคือ
  • (Asynchronous) JavaScript
  • XML
คือ การใช้ JavaScript แบบ Asynchronous (แบบคำสั่งไม่เป็นลำดับขั้นหรือไม่ sync. กันนั่นแหละ) และใช้ XML ด้วย
Asynchronous JavaScript

ปกติเราเขียนโปรแกรม ลำดับการทำงานเราจะทำงานจากบรรทัดบนสุดลงไปล่างเรื่อยๆ (เรียกว่า Synchronous) แต่สำหรับภาษา JavaScript นี้ การทำให้มันแสดงความสามารถออกมาได้สุดๆ นั่นเขาจะเขียนกันแบบ (เรียกว่า Asynchronous) คือเตรียม function ตัวนี้ๆ ไว้แล้วบอกว่าถ้าเราทำ Event เสร็จแล้ว (ไม่รู้ว่ามันจะเสร็จตอนไหน) ให้รัน function ตัวที่เตรียมไว้ให้เมื่อกี้ด้วยนะ อย่าลืมล่ะ

ตัวอย่างเช่น ไม่รู้นะว่าจะกลับมาถึงเมื่อไหร่ แต่เมื่อกลับมาถึงเดี๋ยวผู้ช่วยก็จะส่งข้อมูลให้มันเองเราถือว่าเราไม่รู้ว่าเจ้าผู้ช่วยนั่นน่ะ มันจะไปเอาของกลับมาเมื่อไหร่ แต่บอกมันไว้ว่าถ้ามันวิ่งไปเอาของเสร็จแล้วกลับมาถึงแล้ว เอาของนั้น ปะลงไปในหน้าเพจเลยนะ


XML …แต่ตอนนี้เขาใช้ JSON กันแล้ว


เราบอกว่าให้ผู้ช่วยวิ่งไปเอาข้อมูลจากบ้าน Server กลับมา ในเชิงคอมพิวเตอร์เราต้องการการส่งข้อมูลที่มี Format  XML เป็นรูปแบบที่เขาใช้กันในยุคแรกๆ เวลาส่งข้อมูลกันผ่านเน็ตเวิร์ก แต่ตอนนี้เว็บส่วนใหญ่เปลี่ยนไปใช้ JSON Format กันแทนแล้วเพราะว่าใช้ง่ายๆ แล้วเข้ากับตัวแปรชนิด Object ของ JavaScript พอดี

ตัวอย่าง XML
ตัวอย่าง JSON
แล้วทำไมถึงบอกว่า JSON มันง่ายกว่าน่ะเหรอ เพราะว่าการตอบกลับมาของ Ajax จะอยู่ในรูปของตัวแปร String ตัวหนึ่ง XML มันอ่านยากกว่า ส่วน JSON นั้นมี
จบเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น