11/01/2560

วิธีการ Config Switch Cisco ผ่าน UI Interface ด้วย Cisco Network Assistant

เคยประสบปัญหาที่ว่ายุ่งยากในการ config Switch  เพราะว่า cisco นั้นไม่มีการ Management ผ่าน Web interface ซึ่งบางที อยากจะconfig Vlan หลายVlan หรือหลาย Interface บ้าง หรืออะไรอื่นๆๆ ที่ต้องทำเยอะๆๆ ซึ่ง มันเสียเวลามาก  ทางผู้เขียนจึงได้ค้นพบ ตัว Software ซึ่งจะช่วยให้เรา ง่ายมากขึ้นเพราะมันManagement ผ่าน ทาง User Interface (UI ) ได้  แต่ก็ช่วยให้เราง่ายในระดับนึงเพราะว่า ถ้าเกิดในส่วนลึกๆหรือ Advance จริง ยกตัวอย่าง การทำ DHCP Relay หรือ พวก Dynamic Route ต่างๆ อาจจะยังต้องใช้ Command Line อยู่เช่นเดิม ซึ่งตัว Software ที่กล่าวมาก็คือ Cisco Network Assistant ซึ่งตัว Software นี้ จะสามารถทำทุกอย่างที่กล่ามาได้ง่าย ขึ้น ไม่ว่า จะเป็น ทำ Vlan ,Trunk  และอื่นๆอีกมาก
ให้ Download Software ผ่านทาง ให้ทำการ Register  กับ Cisco ก่อน ถึง จะสามารถ Download ได้



เมื่อ Download เสร็จให้ทำการ ติดตั้ง ให้เรียบร้อย หน้าตา icon  ให้เข้าถึงโปรแกรม  ผ่าน Admin โดยคลิ๊กขวา เลือก Run Administrator




ให้เลือก Application >> Connect >> Create Community เลือก OK  จะแสดง หน้าต่างให้ใส่รายละเอียดลงไป


Name : คือชื่อ ที่ต้องการจะให้แสดง
Company Name : ชื่อหน่วยงานหรือบริษัท
Discover : ต้องการจะให้มองเห็น ทางไหนเช่น  ให้เลือก  Device using  seed IP ตาม ค่า  Default ให้กำหนด IP Address  ของ
Switch ที่ต้องการ จะmanage ผ่าน UI   เช่น  ซึ่งจำเป็นมาก ที่ Host จะต้องอยู่ภายใน Network เดียวกันกับ Switch  ไม่งั้นจะไม่สามารถ Connect ได้



ต่อมาเมื่อ ทำการ Connect ตามด้านบนเสร็จถ้าหากสามาถConnect ได้ นั้น จะมี Dialog ขึ้นมา ให้ กำหนด Username Password
สำหรับ หลาย อุปกรณ์   โโดย Username  password นั้น   เป็น  enable secret password ระดับ 15 line vty 0 15  ที่ได้ทำการ config แล้ว ทาง  command



เมื่อ กรอก Username password ถูกต้อง ก็จะแสดง Device ที่ต้องการ จะ manage ผ่าน โปรแกรม นี้นั่นเอง


เมื่อ เรียบร้อย กด OK  จะแสดง Menu ต่าง ๆสำหรับในการ จัดการ


หากต้องการ จะเป็น SmartPort หรือ ก็คือ หน้า  UI switch  ที่สามารถ manage จัดการได้ ไปที่ Configure ด้านซ้าย เพื่อ Expand   แล้ว เลือก SmartPorts

หาก ต้องการ จะสร้าง  Vlan  ให้ไป ที่  Switching แล้วเลือก Vlans  แล้วให้เลือก Configure Vlan  หาก


ต้องการสร้าง Vlan  เพิ่ม ให้ให้เลือก Create  ให้ใส่  Vlan ID เช่น 80 Vlan Name Extenal  Status : Active เพื่อให้พร้อมใช้งาน  ปกติ จะเป็น Default


หากต้องการ กำหนด  IP Address   ให้กับ Interface Vlan ที่เพิ่งสร้างเมื่อกี้ ให้เข้าไปที่ เมณู Device Properties  แล้วเลือก Ip Address

ให้กรอก Ip  address ลงไป ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น