10/01/2560

[Review Android App] IP Webcam

เคยประสบปัญหา ที่ เวลาจะไปไหน หรือ ว่าเรา อยาก จะ skype  หรืออะไร ก็แล้ว แต่ใน Notebook หรือ Pc แล้วมีปัญหา ที่ว่า   webcam เสียบ้าง มีปัญหา บ้าง ไม่มีบ้าง  แต่ไม่ต้องตกใจไป เพียงคุณมองที่โทรศัพท์มือถือของคุณ ไม่ต้อง งง ครับ ใช่แล้ว Smart Phone คุณ ก็สามารถ เปลี่ยน เป็น Webcam  ได้  ด้วย  Application  ที่ชื่อ ว่า  IP Webcam นั่นเอง สามารถที่จะดู แบบ Real time ได้   IP Webcam เป็นแอพพลิเคชั่นที่เปิดให้ดาวน์โหลดได้ ฟรี! โดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่ PlayStore
หรือ



รูป icon  App


ก่อนจะเริ่มใช้งานนั้น เรามาดูการตั้งค่า กันก่อน  ในส่วน


1. Video preferences
– Resolution
ส่วนนี้ไว้ตั้งค่าความละเอียดของภาพที่จะถ่ายทอดมา
– Quality
ไว้ตั้งค่าคุณภาพของภาพที่ถ่ายทอดมา ระบบจะตั้งไว้ที่ครึ่งหนึ่งหรือ 50 ให้ก่อน เราสามารถปรับเพิ่มหรือลดได้ตามใจชอบ (ยิ่ง Quality เยอะ ยิ่งทำให้การส่งช้าขึ้นและมีการ Delay เพิ่มมากขึ้น)
– Orientation
แนวของภาพที่จะถ่ายทอดมา Landscape สำหรับภาพแนวนอน ส่วน Portrait สำหรับภาพในแนวตั้ง




2. Connection settings
– Login/password
อันนี้ไว้กำหนด Login กับ Password เอาไว้ก่อนที่จะเข้ามาใช้งานกล้องไร้สาย เพื่อเพิ่มความปลอดภัยเพื่อไม่ให้ใครมาใช้ก็ได้ แต่ก็มีความยุ่งยากและขั้นตอนเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน โดยให้เลือกไปที่ Local Broadcasting



3. Misc
– Enable audio
นอกจากถ่ายถอดภาพแล้ว ยังถ่ายทอดเสียงมาด้วย
– Disable notification
ปิดการแสดง Notification ไว้ว่า แอพนี้กำลังทำงานอยู่ใน Background หรือพื้นหลัง ก็คือ เมื่อเรากดปุ่ม Home หรือกลับสู่หน้า Widget แอพนี้ก็จะหยุดทำงานทันที
– Prevent going to sleep
ป้องกันไม่ให้มือถือของเรา Sleep เครื่องในขนาดที่เรากำลังถ่ายทอดภาพอยู่




ส่วนด้านล่างสุด ก็ จะเป็นการ ใช้งาน แอฟพลิเคชัน โดย เลือกไปที่ Start Server


ก็จะเป็นหน้า ที่เลือกใช้กล้องถ้ายรูป นั้น เอง สามารถใช้กล้องหน้า ดั่ง webcam ได้ปกติ เอาล่ะ ทีนี้จะใช้ 

แทนได้ อย่าง ไร 

ให้สังเกตุด้านล่าง App ว่าจะมี ตัวtext   สีขาว นั่น คือ IP Address เครื่อง ของท่าน ให้นำ IP  ไป ใส่ ที่ Browser ของ คุณ เช่น


ก็ โชว์ หน้าจัดการ IP Webcam ของคุณ ตรง Video Render  จะเป็น การ แสดง กล้องจาก ในมือถือ ของคุณ ให้แสดงผล ในนี้ โดยการแสดง ผล ขึ้นอยู่กับ ผู้ใช้ ว่า จะให้แสดงผล โดยใช้อะไร ในที่นี้ ขอเลือก เป็น  ฺBrowser  เพื่อ แสดง video ผ่าน  browser แล้ว เลือก  Full Screen  เพื่อเต็มขนาด  ถ้า เป็นการ เลือก Java Script  ก็ จะต้อง Download  Plug-in  ของ Browser ตัวนั้นๆ



การใช้งานก็จะเป็น แบบนี้  วิดิโอ จะ เป็นการ แสดง ส่วน กล้อง ของ app  ว่าใช้งานได้ปกติ



อันนี้จะเป็นส่วนVideo ที่โชว์ ใน NB หรือ PC ผ่านหน้า จัดการ ของ IP Webcam






สำหรับ ถ้าจะต้องการ ตั้งค่า ใช้งานกับโปรแกรม แชทต่างๆ  ก็ให้เลือกการตั้งค่า กล้อง Webcam ทั่วไป แต่ให้เลือก เป็น MJPEG Camera  แทน
Credit: Credit

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น