10/01/2560

วิธีตั้งค่า Network,DNS,DHCP ของ Zentyal v4.2

ขั้นตอนที่ 1 ให้เราเช็ค Module Status ให้เรียบร้อยว่าติ๊กเปิดใช้งานแล้วหรือยัง สามารถดูได้ตามภาพเลยครับ
หลังจากติ๊กเสร็จแล้วกด Save Changes โดยกดปุ่มทางด้านขวาบนสุดนะครับ

ขั้นตอนที่ 2 หลังจากเช็ค Module เสร็จเรียบร้อยแล้วก็มาดูส่วนของ Network นะครับโดยคลิ๊กที่เมนูด้านซ้าย แล้วเลือก Interfaces ตามภาพ
โดยให้เราเลือกตรง Method เป็น Static เพราะเป็นกรณีกำหนดเลข ip address ด้วยตัวเอง จากนั้นใส่เลข ip ที่เราต้องการตั้งในช่อง ip address ได้เลยครับ และเลือก Netmark เป็น 255.255.255.0 เสร็จแล้วกด CHANGE  จากนั้นกด Save

ขั้นตอนที่ 3 หลังจากตั้งค่า Interfaces เสร็จเรียบร้อย ให้เราคลิ๊กที่ Gateways จากด้านขวาอีกรอบ เพื่อเข้าไปตั้งค่า
โดยกดปุ่ม ADD NEW  โปรแกรมมันจะให้เราใส่ชื่อของ Gateways และ ip address โดยจากภาพผมตั้งชื่อไว้ว่า default และ ip เป็น 192.168.1.2
จากนั้นกดติ๊กปุ่ม Enabled และ Default เสร็จแล้วกด ADD จากนั้นกดปุ่ม Save

ขั้นตอนที่ 4  ตั้งค่าในส่วนของ DNS โดยกด ADD NEW จากนั้นใส่เลข ip address เสร็จแล้วกด ADD แล้วกด Save
โดย Domains ด้านล่างนั้นมาจากที่เราตั้งค่าไว้ตอนแรกที่ลง server นะครับ โดยเราสามารถเพิ่ม Domains ได้โดยกด ADD NEW หรือต้องการแก้ไข Domains ที่เราตั้งไว้ตอนแรก ให้คลิ๊กที่ System ทางด้านขวาแล้วเลือก General จากนั้นเลื่อนลงด้านล่างจะมีชื่อ Domain ให้ทำการเปลี่ยนแล้วกด Save ครับ

ขั้นตอนที่ 5 ตั้งค่าในส่วนของ DHCP เช็คก่อนนะครับว่าติ๊ก Enabled หรือยังถ้ายังให้ติ๊กเลยครับ จากนั้นให้คลิ๊กที่ Configuration ตามภาพ

หลังจากคลิ๊กเข้ามาแล้ว ให้เราตั้งค่า ip ของ gateway โดยของผมจะตั้งเป็น 192.168.1.254 และชื่อ domain และ ip dns ตามที่เรากำหนดไว้ตอนแรกจากนั้นกด CHANGE แล้วกด Save
เสร็จแล้วให้เลื่อนลงมาด้านล่างจะมีเมนูว่า Ranges ให้เราคลิ๊ก ADD เพื่อกำหนดเลข ip ไปยังเครื่องลูกต่างๆนี้เชื่อมต่อเข้ามานะครับ
โดย Name นะเป็นชื่อ Domain และ From จะเป็นเลข ip เริ่มต้น To จะเป็นเลข ip สุดท้าย หลังจากตั้งค่าเสร็จแล้วให้กดปุ่ม Save

จากนั้นให้ทำการเชื่อมต่อกับเครื่องลูกนะครับ และเช็คดูว่า ip address ต่างๆตรงกับที่เราตั้งไว้หรือไม่

หลังจากที่ ip address ตรงกันเรียบร้อยแล้วให้ลอง ping หาเครื่องแม่ เพื่อตรวจสอบว่ามันเชื่อมต่อกันจริงๆ
โดยวิธีทำให้เข้าไปที่ command prompt หรือ cmd นั้นเอง จากนั้นพิมคำสั่งว่า ping เว้นวรรคและตามด้วย ip address ของเครื่องแม่ที่เราตั้งไว้นะครับ หรือพิมเป็นชื่อ domain ก็สามารถเช็คได้ ตามภาพเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น