10/01/2560

วิธีติดตั้ง Speedtest Server ไว้ใช้งาน บนHostของเราเอง (ปัจจุบัน Speedtest.net ยกเลิกบริการนี้แล้ว)

จุดเริ่มต้น พบปัญหา User แจ้งว่าระบบช้า ใช้งาน Application ภายในแล้วช้ามาก ยิ่งมาจาก VPN จะยิ่งช้าจนไม่อยากทำงาน แนวทางการตรวจสอบ คือ ต้องทราบให้ได้ว่า การเชื่อมต่อของเครื่อง Client เข้ามาใช้งานที่ Server มีความเร็วเป็นอย่างไรบ้าง จนได้หา Solution ทดสอบ Speedtest จากเครื่อง User มายัง Server ที่ให้บริการภายในองค์กร หาข้อมูลเบื้องต้นแล้ว ก็พบว่า Ookla ผู้ให้บริการ Speedtest เขามีตัว Mini เพื่อให้นำไปติดตั้งที่ Server ภายในองค์กร แล้วให้ Client เชื่อมต่อเข้ามาเพื่อทดสอบความเร็วในการเชื่อมต่อได้ (ระบบที่ผมใช้จะเป็น PHP รันบน Apache) งั้นก็เริ่มกันเลยครับ
  1. เข้าไป Download ไฟล์ ที่ต้องใช้งาน ได้ที่ http://www.speedtest.net/mini.php (ต้องสมัครสมาชิกก่อนถึงจะ Download ได้นะครับ)
  2. เมื่อ Download เสร็จแล้ว จะได้ไฟล์ มา 1 ไฟล์ ชื่อว่า mini.zip ให้ทำการแตกไฟล์ดังกล่าว ก็จะพบไฟล์และโฟลเดอร์ดังนี้ 
  3. จากรายการไฟล์ในข้อที่ 2. จะเห็นได้ว่ามีไฟล์พร้อมใช้งานสำหรับหลายรูปแบบ ทั้ง .asp .aspx .jsp .php ซึ่งเราจะใช้งานกับ PHP จึงต้องทำการเปลี่ยนชื่อไฟล์ จาก index-php.html เป็น index.php ตามภาพ 
  4. แล้วทำการอัพโหลดไฟล์และโฟลเดอร์ทั้งหมดขึ้น Hosting ของเราครับ (ด้วยเครื่องมือที่เราใช้งานอยู่แล้ว)
  5. สุดท้ายก็ไปที่ Webbrowser ที่คุณใช้งาน แล้วเรียก URL ของ Path  ที่คุณอัพโหลดขึ้นไป ก็จะได้หน้าเริ่มต้นการทดสอบ แล้วกดปุ่ม BEGIN TEST แล้วก็รอผล (ระบบพัฒนาให้ทำงานด้วย Flash Player อาจต้องการยอมรับก่อนใช้งาน) 
เพียงเท่านี้ ท่านก็สามารถมี Speedtest Server ไว้ใช้งานได้ภายในองค์กรของคุณเองแล้วครับ ข้อสังเกตการใช้งาน
  • ระบบพัฒนาด้วย Flash จึงต้องการยอมรับก่อนถึงจะใช้งานได้
  • ระบบพัฒนาด้วย Flash นั้นไม่สามารถทำงานบน Browser ของ Mobile Device ได้
  • โปรแกรมเหมือนว่ามันจะมีหมดอายุ เมื่อแจ้งว่า หมดอายุให้ทำการโหลด Version ใหม่มา แล้วแก้ชื่อไฟล์และวางทับไปที่เดิมบน Hosting ของเรา ก็จะสามารถใช้งานต่อได้ปกติ
ท่านใดมีคำแนะนำเพิ่มเติมสามารถชี้แนะได้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น