20/02/2567

วิธีที่องค์กรปกป้องช่องทางการสื่อสารของตนจากการผู้ไม่ประสงค์ดี

 


การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพถือเป็นรากฐานสำคัญของความสำเร็จทางธุรกิจ ภายใน การตรวจสอบให้แน่ใจว่าทีมของคุณสื่อสารกันได้อย่างราบรื่น ช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงการสูญเสียจากความขัดแย้ง ความเข้าใจผิด ความล่าช้า และการทับซ้อนกัน ภายนอก การสื่อสารกับลูกค้าที่ปราศจากความยุ่งยากนั้นเกี่ยวข้องโดยตรงกับประสบการณ์ของลูกค้าในเชิงบวกและความพึงพอใจที่สูงขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ช่องทางการสื่อสารทางธุรกิจก็เป็นเป้าหมายหลักของอาชญากรไซเบอร์เช่นกัน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด จำนวนการโจมตีทางไซเบอร์ได้พุ่งสูงขึ้น สถิติแสดงให้เห็นว่าในปีที่แล้วเพียงปีเดียว จำนวนการแฮ็กพุ่งสูงขึ้น 38% ที่แย่กว่านั้นคือธุรกิจยังคงใช้เวลาโดยเฉลี่ย 277 วันในการตรวจพบเจอ ทำให้เกิดการสูญเสียโดยเฉลี่ย 4.35 ดอลลาร์ 

ดังนั้น ธุรกิจต่างๆ จะปกป้องช่องทางการสื่อสารของตนจากผู้ไม่ประสงค์ดีได้อย่างไร ในขณะที่ยังคงมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าและรักษาประสิทธิภาพการทำงานของทีมได้? นี่คือสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้ และข้อผิดพลาดใดบ้างที่คุณต้องหลีกเลี่ยง


ใช้แพลตฟอร์มที่ปลอดภัย

ก่อนอื่นคุณสามารถเลือกช่องทางการสื่อสารได้ เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการสื่อสารของลูกค้าคุณจำเป็นต้องมีช่องทางที่หลากหลายตั้งแต่ SMS, Email, Live Chat ไปจนถึงการโทรด้วยเสียงและวิดีโอ ไม่ต้องพูดถึงช่องทางการสื่อสารทางธุรกิจภายใน การส่งข้อความและเครื่องมือการทำงานร่วมกันเป็นทีมเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

ในการเลือกช่องทางเหล่านี้ทั้งหมด คุณต้องจัดลำดับความสำคัญด้านความปลอดภัย เมื่อเปรียบเทียบแพลตฟอร์มการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการ UCaaS หรือ ซอฟต์แวร์ Contact Center จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคำนึงถึงมาตรฐานความปลอดภัยของพวกเขาด้วย

พวกเขาเคยถูกทำลายมาก่อนหรือไม่ โครงสร้างพื้นฐานเซิร์ฟเวอร์และการเข้ารหัสที่พวกเขาพึ่งพา? พวกเขาใช้โปรโตคอลความปลอดภัยทางไซเบอร์อะไรบ้าง พวกเขาปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านความปลอดภัยข้อมูลระหว่างประเทศหรือไม่ พวกเขาเสนอมาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม เช่น การยืนยันตัวตนแบบสองปัจจัยหรือไม่

 

ทั้งหมดนี้คือคำถามที่คุณควรค้นหาคำตอบก่อนที่จะตัดสินใจเลือกแพลตฟอร์มการสื่อสาร ๆ สำหรับธุรกิจของคุณ

ตรวจสอบรหัสผ่านและสิทธิ์ของคุณ

ต่อไปธุรกิจของคุณต้องตรวจสอบรหัสผ่านและตรวจสอบว่าสมาชิกในทีมคนใดมีสิทธิ์อะไรบ้าง

ฟังดูน่าเหลือเชื่อ แต่สถิติแสดงให้เห็นว่าการละเมิดข้อมูลส่วนใหญ่ 80% เกิดจากการรั่วไหลของข้อมูลประจำตัวในการเข้าสู่ระบบ พวกเขายังเปิดเผยว่าประชาชน 75% ไม่ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดเกี่ยวกับรหัสผ่าน แม้ว่าจะรู้ดีกว่าก็ตาม

ในความเป็นจริง, "123456", "รหัสผ่าน" และ "ผู้ดูแลระบบ" ยังคงเป็นรหัสผ่านที่ใช้มากที่สุดในปี 2024

การเพิ่มความซับซ้อนของรหัสผ่านช่วยลดความเสี่ยงของการละเมิดทางไซเบอร์ได้อย่างมาก นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมการตรวจสอบรหัสผ่านอย่างละเอียดและการใช้มาตรฐานรหัสผ่านที่เข้มงวดจึงควรอยู่ในลำดับความสำคัญสูงสุดของคุณเพื่อปกป้องการสื่อสารทางธุรกิจของคุณ

ในส่วนของการตรวจสอบสิทธิ์นั้น ยิ่งมีคนเข้าถึงระบบได้มากเท่าไร ก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะมีคนทำผิดพลาดซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการละเมิดมากขึ้นเท่านั้น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเฉพาะคนที่ต้องการมันจริงๆ เท่านั้นจึงจะสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อนได้

 

การลงทุนในการป้องกันความปลอดภัยทางไซเบอร์

อีกกลยุทธ์หนึ่งในการปกป้องการสื่อสารทางธุรกิจของคุณจากผู้ไม่ประสงค์ดีคือการลงทุนในเครื่องมือรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์

ด้วยอัตราอาชญากรรมทางไซเบอร์ที่เพิ่มสูงขึ้นและการนำเทคโนโลยีเช่น AI มาใช้โดยผู้ไม่ประสงค์ดี บริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์จึงเพิ่มความพยายามในการจัดหาเครื่องมือในการป้องกันพวกเขา

ตรวจสอบเครื่องมือรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่บริษัทของคุณใช้ ระบบแอนตี้ไวรัสที่แข็งแกร่ง โซลูชัน Virtual Private Network (VPN) และผู้จัดการรหัสผ่าน (ทีม) หรือห้องนิรภัยรวมกับนโยบายรหัสผ่านที่แข็งแกร่งวรเป็นข้อกำหนดที่ต่ำที่สุด

ต่อไปคุณสามารถลงทุนในการตรวจสอบการฉ้อโกงทางการเงินการตรวจสอบการโจรกรรมตัวตนของสมาชิกในทีมและการป้องกันสแปมโทรศัพท์

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องมือตรวจสอบความปลอดภัยทางไซเบอร์นั้นถูกใช้งานโดยทางธุรกิจน้อยเกินไป ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้การตรวจจับการละเมิดล่าช้าเป็นเวลานานหลายเดือน ในกรณีที่เกิดการแฮ็ก จำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องตรวจพบโดยเร็วที่สุด เพื่อที่จะจำกัดความเสียหายและการสูญเสียความไว้วางใจของลูกค้า 

 

เพิ่มทักษะด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้กับทีม

การละเมิดทางไซเบอร์ที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่เกิดจากข้อผิดพลาดของมนุษย์ ไม่ใช่แค่การเลือกรหัสผ่านที่ไม่รัดกุมเท่านั้น

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาการโจมตีแบบฟิชชิ่งมีความซับซ้อนมากขึ้น หายไปนานแล้วที่เจ้าชายชาวไนจีเรียติดอยู่ที่สนามบินเพื่อขอสินเชื่อ

คุณจะได้รับอีเมลจากหัวหน้างานของคุณในช่วงสิ้นวันทำการแทน เพราะเขาต้องการข้อมูลการเข้าสู่ระบบของคุณสำหรับการดำเนินงานระดับสูง

หรือคุณได้รับข้อความจากเพื่อนร่วมงานใน สแล็ค จากสองแผนกที่มีลิงก์ ให้เซ็นการ์ดวันเกิดให้ซาร่า ที่แผนกบัญชี

หากผู้ไม่ประสงค์ดีพยายามก้าวข้ามขีดจำกัดจริงๆ คุณอาจได้รับโทรศัพท์จาก CEO ของบริษัทเพื่อขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับปัญหาทางเทคนิค

ในกรณีเหล่านี้ หลายๆ คนคงไม่คิดซ้ำสองเกี่ยวกับการส่งข้อมูลหรือการคลิกลิงก์ที่ส่งไป โดยไม่ได้คำนึงถึงการหลอกลวงหรือฟิชชิ่งด้วยเสียง และในปัจจุบัน เพียงเท่านี้ก็เปิดประตูให้อาชญากรไซเบอร์เข้ามาสู่ระบบการสื่อสารของคุณอย่างเงียบๆ ได้

เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น คุณต้องทบทวนทักษะด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของทีมของคุณ และความสามารถในการตรวจจับและทำเครื่องหมายการฉ้อโกง การฝึกอบรมด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นประจำถือเป็นสิ่งสำคัญ เช่นเดียวกับการตรวจสอบเฉพาะจุดเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด

 

การพัฒนา SOPs และขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์

สุดท้ายนี้ เพื่อปกป้องช่องทางการสื่อสารของธุรกิจของคุณจากผู้ไม่ประสงค์ดี จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาขั้นตอนการปฏิบัติงานมาตรฐานและกิจวัตรความปลอดภัยทางไซเบอร์แบบคงที่

SOPs ของคุณควรครอบคลุมไม่เพียงแต่วิธีการปกป้องระบบของคุณเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงสิ่งที่ต้องทำในกรณีที่มีการละเมิดหรือต้องสงสัยด้วย สมาชิกในทีมทั้งหมดของคุณควรสามารถตรวจพบกิจกรรมที่น่าสงสัยและรู้ได้อย่างชัดเจนว่าควรติดต่อใครในกรณีที่พวกเขาทำเช่นนั้น

ใครควรแจ้งเตือนหากโทรศัพท์ที่ทํางานของพวกเขาได้รับข้อความฟิชชิ่ง?

ขั้นตอนจะเป็นอย่างไรหากฐานข้อมูลทำงานผิดปกติ? 

ระบบใดที่ต้องปิดก่อนเพื่อลดช่องโหว่ที่อาจเกิดขึ้น? 

ทั้งหมดนี้เป็นคำถามที่ต้องชี้แจงและสื่อสารกับทีมของคุณ 

ในทำนองเดียวกัน แม้ว่าจะเป็นอยู่ไม่สบายใจ คุณยังต้องพัฒนาแผนสำรองสำหรับสถานการณ์กรณีที่เลวร้ายที่สุดของการละเมิดที่ประสบความสำเร็จ กลยุทธ์ของคุณในการกู้คืนเว็บไซต์ของคุณหากถูกจับเป็นตัวประกันคืออะไร? และคุณจะแจ้งเตือนลูกค้าถึงภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างไร? 

สุดท้ายนี้ คุณต้องรวมความปลอดภัยทางไซเบอร์เข้ากับกิจวัตรของคุณเป็นรายวัน รายสัปดาห์ รายไตรมาส และรายปี อาชญากรไซเบอร์พัฒนากลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง และคุณต้องตามให้ทันเพื่อปกป้องการสื่อสารของคุณ 

นี่หมายถึงการติดตามข่าวสารความปลอดภัยทางไซเบอร์ ภัยคุกคามใหม่ และการหลอกลวงให้ทันสมัยอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงรหัสผ่าน การตรวจสอบระบบ และการอัปเดต SOPs ของคุณเป็นประจำ

 

บทสรุป

การปกป้องการสื่อสารทางธุรกิจของคุณจากผู้ไม่ประสงค์ดีนั้นเป็นงานที่ซับซ้อน เริ่มต้นด้วยตัวเลือกแพลตฟอร์มและเครื่องมือรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ แต่ต้องมีความระมัดระวังอย่างต่อเนื่อง การตรวจสอบรหัสผ่านและการอนุญาตของคุณเป็นประจำ ให้ความรู้แก่ตัวคุณเองและทีมของคุณ และพัฒนา SOPs และกิจวัตรด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง

แม้ว่าทั้งหมดนี้จะใช้เวลา ความพยายาม และทรัพยากรเป็นจำนวนมาก แต่ก็คุ้มค่ามาก ทางเลือกอื่นคือการปล่อยให้ตัวเองเปิดกว้างและเสี่ยงต่อการโจมตีที่อาจส่งผลร้ายแรงทางการเงินและส่งผลให้สูญเสียความไว้วางใจจากลูกค้าโดยสิ้นเชิง ในสถานการณ์นั้น คำถามคือเมื่อใด แทนที่จะถามว่าคุณถูกละเมิดหรือไม่

ด้วยเครื่องมือที่ดีที่สุดและสมาชิกในทีมที่ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และความสามารถในการตรวจจับการโจมตีแบบฟิชชิ่ง คุณจึงจะสามารถปกป้องช่องทางการสื่อสารของคุณได้

 

หมายเหตุ: ผลงานชิ้นนี้สนับสนุนโดย Hasan Saleem ผู้ประกอบการ นักลงทุน และผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีและอีคอมเมิร์ซที่ประสบความสำเร็จ ตอนนี้เขาจัดการเอเจนซี่การตลาดที่ช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กและสตาร์ทอัพสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ที่แข็งแกร่งพบว่าบทความนี้น่าสนใจ ?

 

ติดตามเราบน Twitter และ LinkedIn เพื่ออ่านเนื้อหาพิเศษเพิ่มเติมที่เราโพสต์

Ref : https://thehackernews.com/2024/02/how-businesses-can-safeguard-their.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น