12/02/2567

ช่องโหว่จาก Bug ของ ExpressVPN ทำให้ข้อมูล DNS รั่วไหล

        ExpressVPN ได้ลบฟีเจอร์  split tunneling  ออกจากซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นล่าสุด หลังจากพบว่ามีช่องโหว่ที่เปิดเผยโดเมนที่ผู้ใช้งานเมื่อเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์ DNS โดยช่องโหว่เกิดขึ้นใน ExpressVPN Windows เวอร์ชัน 12.23.1 – 12.72.0 เปิดตัวใช้งานระหว่างวันที่ 19 พฤษภาคม 2022 ถึง 7 กุมภาพันธ์ 2024 ทำให้ส่งผลต่อเฉพาะผู้ที่ใช้ฟีเจอร์ split tunneling เท่านั้น

        คุณสมบัติฟีเจอร์  split tunneling  คือการแยกส่วนการสื่อสารข้อมูลเข้าและออกจากท่อ  VPN  โดยทำให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกเส้นทางที่ตนเองต้องการ

        จากคุณสมบัติเมื่อผู้ใช้งานเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ทำให้เกิดการร้องขอ  DNS  โดยปกติแล้วข้อมูล  DNS  ทั้งหมดจะถูกดำเนินการผ่านเซิร์ฟเวอร์ DNS ที่ไม่เก็บบันทึกของ  ExpressVPN  เพื่อป้องกันการติดตามโดเมนที่ผู้ใช้เข้าชมโดยผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ISP  และองค์กรอื่น ๆ แต่จากช่องโหว่นี้ข้อมูล DNS ของผู้ใช้งานจะถูกส่งไปยัง ISP ของผู้ใช้

        แต่จากช่องโหว่ ทำให้ข้อมูลการใช้งานของผู้ใช้ที่ถูกส่งไป ISP ในช่วงเวลาที่มีฟีเจอร์  split tunneling  บน Windows อยู่อาจทำให้  ISP  สามารถตรวจสอบการใช้งานของผู้ใช้งานได้ และอาจถูกเปิดเผยข้อมูลไปให้องค์กร อื่น ๆ

        แต่จาก  ExpressVPN  ได้เปิดเผยว่า จากช่องโหว่ดังกล่าวเมื่อข้อมูลที่รั่วไหลออกไปถูกเข้ารหัสไม่เปิดหรือนำไปใช้งานได้โดย ISP  หรือองค์กรอื่น ๆ

        ปัญหานี้ถูกค้นพบโดย Attila Tomaschek จาก CNET และแจ้ง ExpressVPN ทราบว่าเกิดขึ้นเมื่อโหมด split tunneling ถูกเปิดใช้งาน

        ExpressVPN รายงานว่าปัญหามีผลกระทบกับผู้ใช้งาน  Windows  ประมาณ 1% เท่านั้น ปัญหาที่เกขึ้นเกิดขึ้นเฉพาะเมื่อใช้งานฟีเจอร์ split tunneling เท่านั้น และผู้ใช้ ExpressVPN เวอร์ชัน 12.23.1 ถึง 12.72.0 บน Windows ควรอัปเกรดเป็นเวอร์ชันล่าสุด 12.73.0 เวอร์ชันนี้ลบคุณสมบัติ split tunneling ออก

        หากการอัปเกรด การปิดใช้งาน split tunneling เพื่อจะป้องกันการรั่วของข้อมูล DNS ของผู้ใช้งานได้

        หากคุณจำเป็นต้องใช้ split tunneling ExpressVPN แนะนำให้ใช้เวอร์ชัน 10 ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากช่องโหว่นี้


Ref : bleepingcomputer

 

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น