16/02/2567

Zeus หัวหน้ากลุ่ม Hacker ถูกจับกุมได้รับโทษจำคุก 40 ปี

 

        Vyacheslav Igorevich Penchukov เป็นหนึ่งในหัวหน้าของแก๊งอาชญากรรมไซเบอร์ที่ฉาวโฉ่ของ Jabber Zeus ประเทศยูเครนยอมรับข้อกล่าวหาเกี่ยวกับบทบาทผู้นําของเขาในกลุ่ม Hacker Zeus และ IcedID

         penchukov ฉายา " tank " และ " father " ถูกจับกุมในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ในเดือนตุลาคม 2565 ขณะที่เขาเดินทางไป เจนีวา เพื่อพบกับภรรยาของเขาและถูกส่งตัวไปยังสหรัฐอเมริกาในปี 2566

        ก่อนที่จะถูกจับกุมและส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกาจําเลยเป็นผู้หลบหนีในรายชื่อที่FBIต้องการมาเกือบสิบปี

        กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ  กล่าวหาว่า  เขามีส่วนร่วมโจรกรรมข้อมูลด้วย  Malware  กับกลุ่ม Hacker Zeus ในปี 2012 ความเสียหายครั้งนี้เป็นเงินหลายล้านดอลลาร์ โดยใช้ข้อมูลหมายเลขประจําตัวบุคคลหมายเลขบัญชีธนาคาร และข้อมูลสำคัญอื่น ๆ ที่ถูกโจรกรรมข้อมูลจากอุปกรณ์

        แหล่งข้อมูลหลายแหล่งของ  BleepingComputer  แจ้งว่า  Penchukov  เป็นหนึ่งในสมาชิกผู้นําของกลุ่ม  Hacker Maze  และ Egregor Maze  เป็นกลุ่ม  Hacker  กลุ่มแรกที่เข้าร่วมในการโจมตีขู่กรรโชก เหยื่อ ที่ได้ข้อมูลไปเพื่อเรียกค่าไถ่ข้อมูล

        โดย Penchukov เป็นหนึ่งในสมาชิกผู้นําของ IcedID ที่รู้จักกันในชื่อของ Bokbot หลังจากที่ถูกระบุไว้ในรายชื่อผู้ร้ายที่ต้องการในเครือข่ายของ FBI ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2018 ถึงกุมภาพันธ์ 2021

        ต่อมากลุ่ม Hacker Maze ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Egregor มีการจับกุม Penchukov จากข้อมูลกล่าวหาว่า Penchukov เป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับโดยตํารวจยูเครนในเดือนมกราคมปี 2021 เป็นส่วนหนึ่งในการโจรกรรมร่วมกันระหว่างประเทศกับกลุ่ม egregor และเปลี่ยนชื่อกลุ่ม Sekhmet อีกครั้ง เพื่อหลบเลี่ยงการจับกุมและสืบหา  

        ขณะที่นักข่าวสืบสวน Brian Krebs รายงาน ว่าเขาใช้เส้นสายทางการเมืองของเขากับลูกชายของอดีตประธานาธิบดียูเครน Viktor Yanukovich เพื่อหลีกเลี่ยงการฟ้องร้อง



        Penchukov  เป็นผู้นําในการโจรกรรมของกลุ่มอาชญากรเหล่านี้ได้ขโมยเงินหลายล้านดอลลาร์จากผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ และแม้กระทั่งการโจมตีโรงพยาบาลขนาดใหญ่ด้วย  ransomware  ทําให้โรงพยาบาลไม่สามารถเปิดทำการให้บริการได้มากว่า 2 สัปดาห์ จากคำกล่าว ผู้ช่วยอัยการสูงสุดนิโคลอาร์เจนติ

        ข้อมูลกล่าวว่าเขาและกลุ่ม Hacker ของเขาใช้ Malware เพื่อโจรกรรมข้อมูลของเหยื่อ ด้วยวิธีการรูปแบบการ ransomware

        Penchukovถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงภายใต้พระราชบัญญัติองค์การต่อต้านการฉ้อโกงและการทุจริตและถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงโทรคมนาคมในฐานะผู้นําในกลุ่ม Hacker IcedID


Ref : bleepingcomputer

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น