13/02/2567

FBI จับกุมผู้จำหน่าย Malware Warzone RAT

 


        เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา FBI และตำรวจประเทศมอลตาได้บุกทำลายและจับกุม Daniel Meli อายุ 27 ปี ที่อาศัยอยู่ประเทศมอลตา โดย Daniel Meli เป็น Hacker ที่ทำการแพร่กระจาย Malware Warzone RAT หรือเรียกว่า AveMaria

        ซึ่ง Malware Warzone RAT แพร่กระจาย ขึ้นในปี 2018 ซึ่งมีความสามารถในการทำให้ UAC หรือ User Account Control ปิดการแจ้งเตือน การรีโมทควบคุม การขโมยคุกกี้และรหัสผ่าน การบันทึกKeyการเข้าถึง บันทึกวิดีโอ เข้าถึงไฟล์ข้อมูล Reverse proxy และควบคุมการทำงานของเครื่องเหยื่อ

        การจับกุม  Daniel Meli  ตามหมายจับจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐ ได้ออกหมายจับเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 1980 ซึ่งออกข้อหาเกี่ยวกับการกระทำผิดกฎหมายการละเมิดการเข้าถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ การจำหน่ายข้อมูล โฆษณาข้อมูล และเข้าร่วมกับกลุ่มผู้กระทำผิดกฎหมาย

        Daniel Meli ถูกจับเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2024 ในการปฏิบัติการร่วมกันที่ดำเนินการโดยตำรวจประเทศมอลตา จากสำนักงานอัยการของประเทศมอลตา โดยรับการสนับสนุนจากกรมยุทธศาสตร์แห่งสหรัฐ และ FBI

        ในเวลาเดียวกัน  หน่วยงานรัฐบาลในบอสตันสหรัฐ  ได้ยึดอุปกรณ์เซิร์ฟเวอร์โดเมนสี่รายการที่เกี่ยวข้องกับ  Warzone RAT ซึ่งรวมถึง  warzone.ws  ที่เป็นเว็บไซต์หลักของ Malware นี้



        และต่อมาศาลแขวงแมสซาชูเซตส์ ออกข้อหาต่อเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2024 Onyeoziri Odinakachi อายุ 31 ปี มาจากประเทศไนจีเรีย ผู้ถูกกล่าวหาว่าให้บริการสนับสนุนลูกค้าที่เป็นมิตรกับผู้พัฒนา Warzone RAT

        Onyeoziri Odinakachi ถูกจับในประเทศไนจีเรียในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พร้อมกับการจับกุม Daniel Meli และยึดอุปกรณ์เซิร์ฟเวอร์โดเมนที่ขาย Malware รวมถึงในประเทศแคนาดา โครเอเชีย ฟินแลนด์ เยอรมนี ดัตช์ และโรมาเนีย โดยผลงานครั้งนี้ได้ทำงานรวมกับ FBI

         US DoJ ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลส่วนใหญ่เกี่ยวกับการจับกุมในครั้งนี้  เป็นข้อมูลของ   Daniel Meli   ซึ่งเป็นผู้แพร่กระจายจำหน่าย แต่ไม่มีความแน่ชัดว่า  Daniel Meli  เป็นผู้สร้าง  Warzone RAT ให้เกิดชึ้นมาหรือไม่ โดย  Daniel Meli ได้เริ่มแพร่กระจายตั้งแต่ปี 2012 เมื่ออายุ 15 โดยขาย ebooks เกี่ยวกับการ Hack และ แพร่กระจาย Malware Pegasus RAT ในนามแฝง Skynet-Corporation

        Daniel Meli รับโทษจำคุกรวม 15 ปี และติดตามเมื่อมีการปล่อยตัวเป็นเวลา 3 ปี ปรับ 500,000 ดอลลาร์ หรือสองเท่าของกำไรหรือขาดทุนในการจำหน่าย สำหรับข้อกล่าวหาทางจอร์เจียกำลังขอให้ส่งตัว Daniel Meli จากมอลตาไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อส่งตัว Daniel Meli ผู้ร้ายข้ามแดน

 


Ref : bleepingcomputer

 

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น