05/02/2567

Microsoft นำคำสั่ง sudo ของ Linux มาใช้งานใน Windows Server

  

          Microsoft นำคำสั่ง sudo ของ Linux เพิ่มฟีเจอร์ใน Windows Server 2025 นำเสนอวิธีใช้งานใหม่ให้กับผู้ดูแลระบบเพื่อ
การยกระดับสิทธิ์สำหรับ Consloe applications

         Superuser หรือ sudo เป็นคำสั่งใช้งานบนคอนโซลของ Linux ที่อนุญาตให้ผู้ใช้ที่มีสิทธิ์เข้าถึงต่ำสามารถ execute คำสั่ง
ด้วยสิทธิพิเศษ โดยทั่วไปจะเป็นเสมือน
 root

          คำสั่งนี้ใช้งานเพื่อเพิ่มระดับความปลอดภัยใน Linux และภายใต้สิทธิ์เข้าถึงระดับต่ำ สามารรันคำสั่งเฉพาะสิทธิ์ระดับสูง
โดยที่ เซิร์ฟเวอร์สามารถใช้งานได้ตามปกติ
 
ตัวอย่างของคำสั่ง sudo ภาพด้านล่าง โดยที่ผู้ใช้งานเรียกใช้คำสั่ง whoami จากผู้ใช้ที่มีสิทธิ์เข้าถึงระดับต่ำ จากนั้นเรียกใช้โดยใช้ sudo

        หมายเหตุคำสั่ง whoami แสดงให้เห็นว่ากำลังเรียกใช้ด้วยชื่อบัญชีผู้ใช้ bleeping และเมื่อทำการ execute คำสั่ง whoami ด้วย sudo มันจะเพิ่มสิทธิ์ให้ผู้ใช้เป็น root


ทดสอบ sudo ใน Windows Server 2025

        Microsoft เปิดตัว Preview Windows Server 2025 Insider ได้ไม่นาน เวอร์ชันใหม่ก็รั่วไหลออกมาทางออนไลน์ Windows เวอร์ชัน ล่าสุด ที่รั่วไหลออกมาประกอบด้วยฟีเจอร์ใหม่บางอย่างที่อยู่ระหว่างการพัฒนา รวมถึงการตั้งค่าใหม่สำหรับคำสั่ง sudo ของ Windows

            การตั้งค่านี้มีให้เฉพาะหลังจากเปิดใช้งานโหมดผู้พัฒนา และคำสั่ง sudo ยังไม่ทำงานบน command line ในขณะนี้ แสดงให้เห็นว่าอยู่ในช่วงการพัฒนาในขั้นตอนเริ่มต้นอยู่

            การตั้งค่าของ sudo แสดงให้เห็นเกี่ยวกับวิธีการใช้งานของคำสั่ง โดยมีความสามารถในการรันแอปพลิเคชัน sudo ในโหมด In a new windows, With input disabled และ Inline เป็นวิธีการใช้งานคำสั่ง และ Windows สามารถใช้โปรแกรม UAC ในการยกระดับสิทธิ์ได้โดยอัตโนมัติ ทำให้โปรแกรมทำงานด้วยสิทธิ์ระดับสูง

            ทั้งนี้ ฟีเจอร์นี้จะไม่พบใน Windows 11 แต่ในอนาคตคาดว่า Microsoft จะเพิ่ม sudo ให้กับWindows 11 เช่นเดียวกัน สิ่งสำคัญที่ควรทราบก็คือ โดยทั่วไป Microsoft จะทดสอบฟีเจอร์ใหม่ ๆ ในรุ่นตัวอย่างที่ไม่ได้รวมอยู่ในรุ่นที่ใช้งานจริง

Ref : bleepingcomputer

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น