07/03/2567

LockBit Ransomware กลับมาโจมตีอีกครั้งด้วย Encryption และ server ใหม่


    กลุ่ม LockBit ransomware ได้กลับมาเริ่มโจมตีอีกครั้ง พร้อมตัวเข้ารหัสที่ได้รับการอัปเดต และ server ตัวใหม่ หลังจากที่ทาง NCA, FBI และ Europol ได้ทำการประสานงานเพื่อปิดบริการการดำเนินการของ LockBit ransomware ในชื่อ “Operation Cronos”
    ในการดำเนินการครั้งนี้ หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายได้เข้ายึดระบบโครงสร้างพื้นฐาน, ตัวเข้ารหัส รวมถึงได้แก้ไขหน้าเว็บไซต์ของ data leak ให้กลายหน้าเว็บไซต์ของ FBI แทน
    ต่อมากลุ่ม LockBit ransomware ได้ทำการแก้ไขหน้าเว็บไซต์ของ data leak คืน พร้อมทั้งฝากข้อความไปยัง FBI โดยอ้างว่าทาง FBI ได้ทำการโจมตี server โดยใช้ช่องโหว่ของ PHP ทั้งนี้กลุ่ม LockBit ransomware ได้ประกาศว่าจะกลับมาพร้อมกับโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับการอัปเดตความปลอดภัยใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้หน่วยงานรัฐสามารถทำการโจมตีระบบปฏิบัติการ และเข้าถึงตัวถอดรหัสได้อีกครั้ง

การอัปเดต LockBit encryptor ที่ใช้ในการโจมตี
    ต่อมาได้พบว่ากลุ่ม LockBit ransomware ได้กลับมาเริ่มโจมตีอีกครั้งด้วยการเข้ารหัสใหม่ รวมถึงการตั้งค่าโครงสร้างพื้นฐานสำหรับเว็บไซต์ data leak และเว็บไซต์การเจรจาต่อรองในรูปแบบใหม่


    Zscaler รายงานว่ากลุ่ม LockBit ได้อัปเดตบันทึกค่าไถ่ของตัวเข้ารหัสด้วย URL ของ Tor สำหรับโครงสร้างพื้นฐานใหม่ของกลุ่ม ต่อมา BleepingComputer พบตัวอย่างของตัวเข้ารหัสตัวใหม่ที่ถูกอัปโหลดไปยัง VirusTotal โดย MalwareHunterTeam
    รวมถึง BleepingComputer ได้ยืนยันว่า server ที่ใช้ในการเจรจาต่อรองค่าไถ่กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง แต่ใช้งานได้เฉพาะกับเหยื่อของการโจมตีครั้งใหม่เท่านั้น


    โดยกลุ่ม LockBit ransomware มีพันธมิตรในเครือข่ายประมาณ 180 ราย ที่ทำงานร่วมกันเพื่อทำการโจมตีเป้าหมายต่าง ๆ รวมถึงยังมีการรับสมัคร Pentester ที่มีประสบการณ์เพื่อเข้าร่วมปฏิบัติการโจมตี ซึ่งอาจนำไปสู่การโจมตีที่เพิ่มขึ้นในอนาคต
    ดังนั้นการติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่ม LockBit ransomware ยังคงมีต่อไปเนื่องจากเป็นกลุ่ม Hacker ที่มีความสามารถ และมีเครือข่ายที่ขว้างขวาง ที่สามารถสร้างผลกระทบเป็นวงกว้างได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น