12/03/2567

ช่องโหว่ Fortinet มีความเสี่ยงร้ายแรงที่อาจส่งผลกระทบกับอุปกรณ์ 150,000 เครื่อง

    การสแกนเครือข่ายสาธารณะแสดงให้เห็นว่าประมาณ150,000 เครื่องนั้น Gateway เครือข่ายของ Fortinet FortiOSและFortiProxy security มีความเสี่ยงต่อการโจมตีผ่านช่องโหว่ CVE-2024-21762 ซึ่งเป็นปัญหาด้านความปลอดภัยที่ความรุนแรง ทำให้สามารถรันโค้ดได้โดยไม่ต้องมีการตรวจสอบสิทธิ์

    CISA สํานักงานป้องกันเครือข่ายของสหรัฐฯ ยืนยันเมื่อเดือนที่แล้วว่าผู้ไม่ประสงค์ดีกําลังใช้ประโยชน์จากช่องโหว่โดยเพิ่มเข้าข้อมูลช่องโหว่เข้าไปในประกาศบนเว็บไซต์ KEV 

พบช่องโหว่เวอร์ชั่นนี้ทั่วโลก

    เกือบหนึ่งเดือนหลังจากที่ Fortinet จัดการแก้ไขช่องโหว่ CVE-2024-21762 ทาง The Shadowserver Foundation ได้ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่าพบอุปกรณ์ที่มีช่องโหว่เกือบ 150,000 เครื่อง

    Piotr Kjewski จาก Shadowserver แจ้งว่าการสแกนตรวจสอบเวอร์ชันที่มีช่องโหว่อีกครั้งพบว่ามีเครื่องที่มีช่องโหว่ CVE-2024-21762 ที่มีคะแนนความรุนแรง 9.8 ตาม NIST ลดลงเป็นจำนวนมาก โดยตามข้อมูลของ Shadowserver อุปกรณ์ที่มีช่องโหว่ส่วนใหญ่ที่ยังตรวจพบอยู่มากกว่า 24,000 เครื่องอยู่ในสหรัฐอเมริกา ตามมาด้วยอินเดีย บราซิลและแคนาดา

    รายละเอียดเกี่ยวกับผู้ก่อการร้ายที่ใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ CVE-2024-21762 ยังไม่เปิดเผยอย่างละเอียด หลังจาก Fortinet ประกาศการเตือน, CISA ยืนยันการโจมตีและแนะนำให้บริษัทตรวจสอบระบบ SSL VPN ของพวกเขาโดยใช้สคริปต์ Python ที่พัฒนาโดย BishopFox. FortiOS เป็นระบบปฏิบัติการของ Fortinet ที่มีคุณสมบัติด้านความปลอดภัย และมากมาย ใช้ในอุปกรณ์ทั้งหมดใน Fortinet Security Fabric สำหรับการควบคุมและการจัดการเครือข่ายอย่างเข้มงวดและมีประสิทธิภาพ.

FortiProxy เป็นโซลูชันพร็อกซีเว็บที่ปลอดภัย มีความสามารถในการป้องกันการเข้าถึงเว็บและภัยพื้นฐานที่เกิดจาก DNS, data loss, Antivirus ป้องกันการบุกรุก และการแยกแยะบราวเซอร์ของผู้ใช้งาน ทำให้เป็นโซลูชันความปลอดภัยครบวงจรและเชื่อถือได้

 

Ref : bleepingcomputer


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น