01/03/2567

Bifrost Malware ใหม่บน Linux เลียนแบบโดเมน VMware เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับ

 

        Malware Bifrost Remote Access Trojan รูปแบบใหม่บนระบบปฏิบัติการ Linux และบนโดเมนใน VMware โดยสามารถหลีกเลี่ยงจากระบบตรวจจับได้มากขึ้น

        Bifrost ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อ  20  ปีก่อนเป็น  Malware  ที่โจมตีโดยการล่อลวงผู้ใช้งานผ่านไฟล์แนบอีเมล  จากเว็บไซต์เว็ปไซต์ทั่วไป และไฟล์ที่ถูกดาวน์โหลดจากเว็ปไซต์

        นักวิจัยจาก Palo Alto Network Unit 42 ด้ตรวจพบว่าถึง Malware Bifrost มีรูปแบบวิธีการใหม่หลากหลายที่จะสามารถฝังตัวอยู่ภายในระบบ และหลีกเลี่ยงการตรวจจับ

กลยุทธใหม่ของ Malware Bitfrost

        การวิเคราะห์ตัวอย่าง Bitfrost ล่าสุดโดยนักวิจัยจาก Palo Alto Network Unit 42 พบการปรับปรุง Malware lที่น่าสนใจซึ่งช่วยเพิ่มการทำงานในการหลีกเลี่ยงการตรวจจับ Malware

        เริ่มจาก เซิร์ฟเวอร์ Command and Control (C2) ที่เชื่อมต่อกับมัลแวร์ใช้โดเมน  download.vmfare[.] com ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับโดเมน VMware ที่ถูกต้องจึงทำให้พลาดในระหว่างการตรวจสอบได้ง่าย โดยชื่อโดเมนที่หลอกลวงถูกโปรแกรมวิเคราะห์ DNS ตรวจสอบพบว่ามาจากประเทศไต้หวัน ทำให้การติดตามและบล็อกยากขึ้น

        ในทางเทคนิคของ Malware ไฟล์ส่วนต่าง  ๆ จะถูกแยกออกโดยในแต่ละไฟล์จะไม่ถูกคอมไฟล์ไม่ผ่านการ Debug จึงยากต่อการวิเคราะห์

        Bitfrost   จะรวบรวมชื่อโฮสต์  ที่อยู่  IP  และรหัสผ่านภายในระบบของเหยื่อ จากนั้นใช้การเข้ารหัส  RC4  เพื่อรักษาความปลอดภัยก่อนส่ง  จากนั้นส่งผ่านไปยัง  C2  และส่งออกผ่านซ็อกเก็ต  TCP  ที่สร้างขึ้นใหม่

        การค้นพบใหม่อีกอย่างในรายงานของโดยนักวิจัยจาก Palo Alto Network Unit 42  คือ Malware เวอร์ชัน ARM ของ Bitfrost ซึ่งมีฟังก์ชันเหมือนกับตัวอย่าง x86 การค้นพบของเวอร์ชันเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าผู้ไม่ประสงค์ดีมีความตั้งใจที่จะขยายขอบเขตเป้าหมายไปสู่สถาปัตยกรรมระบบที่ใช้ ARM ซึ่งเป็นที่นิยมในการใช้งาน

        แม้ Bitfrost จะไม่ได้เป็นความเสี่ยงที่มีความซับซ้อนอย่างสูงหรือเป็นหนึ่งใน Malware ที่แพร่หลายมากที่สุด การค้นพบโดยนักวิจัยจาก Palo Alto Network Unit 42  ได้ทำขึ้น ทำให้ผู้ดูแลระบบเกิดความระมัดระวังเพิ่มขึ้น

        ผู้ไม่ประสงค์ดีที่พัฒนาทีอยู่เบื้องหลัง Malware มีเป้าหมายที่ชัดเจนในการปรับให้เป็นภัยคุกคามให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังทำให้สามารถใช้งานบนระบบปฏิบัติการที่หลากหลายระบบ


Ref : bleepingcomputer


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น