18/03/2567

การโจมตีแบบใหม่ด้วยเสียงการกดแป้นพิมพ์

    นักวิจัยได้สาธิตการโจมตีจากรูปแบบการใช้เสียงกดบนคีย์บอร์ด  ซึ่งสามารถสร้างอินพุตข้อความของผู้ใช้งานตามรูปแบบเสียงการพิมพ์  ถึงแม้จะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี เช่น สภาพแวดล้อมที่มีเสียงรบกวน  แม้ว่าวิธีนี้จะมีอัตราความสำเร็จโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 43%  ซึ่งต่ำกว่า วิธีการอื่นๆ  ที่นำเสนอในอดีตอย่างมาก  รูปแบบการโจมตีไม่จำเป็นต้องกำหนดรูปแบบการพิมพ์เฉพาะเจาะจง ทำให้สามารถนำไปใช้ในการโจมตีจริงได้มากขึ้น  และทำให้สามารถสร้างข้อมูลที่ความน่าเชื่อถือได้เพียงพอ ที่จะถอดข้อความจากการพิมพ์และนำมาวิเคราะห์เสียงเป็นข้อความออกมาได้

การโจมตีด้วยเสียงพิมพ์ ภัยคุกคามรูปแบบใหม่จากการพิมพ์

    นักวิจัย  Alireza  Taheritajar และ Reza Rahaeimehr  จากมหาวิทยาลัยออกัสต้าในสหรัฐอเมริกาได้เผยแพร่เอกสารเทคนิค ซึ่งนำเสนอรายละเอียดของวิธีการสร้างช่องโหว่ทางด้านเสียงที่ไม่เหมือนใคร  ซึ่งการโจมตีนี้ใช้ประโยชน์จากเสียงที่เกิดจากการกดปุ่มคีย์บอร์ดแต่ละปุ่ม และรูปแบบการพิมพ์ของผู้ใช้งานที่ถูกจับได้โดยซอฟต์แวร์ที่เฉพาะทางที่ใช้ในการรวบรวมเป็นชุดข้อมูล โดยการเก็บรวบรวมตัวอย่างการพิมพ์จากเป้าหมาย เพื่อที่จะสามารถระบุปุ่มคีย์บอร์ดและคำพิเศษให้ตรงกับคลื่นเสียงของคีบอร์ดของผู้ใช้งาน

    เอกสารกล่าวถึงวิธีการที่เป็นไปได้ในการตรวจจับข้อความ  ซึ่งอาจทำงานในรูปแบบ  Malware  บนเว็บไซต์ที่มีความเสี่ยง ส่วนขยายเบราว์เซอร์ แอปพลิเคชันเฉพาะ การโจมตีแบบ Cross-site scripting และผ่านการเชื่อมต่อ USB แป้นพิมพ์

    
    การพิมพ์ของเป้าหมายอาจถูกบันทึกโดยการใช้ไมโครโฟนที่ซ่อนอยู่ใกล้เคียงหรือจากระยะไกล เช่น สมาร์ทโฟน แล็ปท็อป และลำโพง

    การรวบรวมตัวอย่างชุดข้อมูลจากเสียงพิมพ์ นั้นนักวิจัยได้ทำการฝึกโมเดลจากเสียงเพื่อเป็นรูปแบบการพิมพ์ของเป้าหมายเพื่อระบุการกดปุ่มคีย์บอร์ด โดยทำการบันทึกหลายครั้งเพื่อลดความเบี่ยงเบนจากพฤติกรรมการพิมพ์ของผู้ใช้งาน โดยคาดว่าจากโมเดลที่ทำการรวบรวมที่ทดลองมีความเบี่ยงเบนที่ 5%

    ตัวอย่างเช่น  ช่วงเวลาที่บันทึก  ระหว่าง  A  และ B  ซึ่งอยู่ระหว่าง  95  มิลลิวินาที  (100 - 5%)  ถึง  105  มิลลิวินาที  (100 + 5%) อาจถือเป็นช่วงเวลาในการกดปุ่มคีย์เดียวสองครั้งในช่วงเวลา

    การกำหนดค่าเบี่ยงเบน ยังช่วยลดผลกระทบของข้อผิดพลาด หรือสัญญาณรบกวนในการบันทึก  เพื่อให้มั่นใจว่าความคลาดเคลื่อนเล็กน้อยจะไม่ทำให้ไม่เกิดข้อผิดพลาดกับข้อมูล

    วิธีนี้จะคาดเดาข้อความที่พิมพ์โดยการวิเคราะห์การบันทึกเสียงของแป้นพิมพ์  โดยมีรูปแบบการกรองข้อมูลพจนานุกรมภาษาอังกฤษ  โดยสิ่งที่ทำให้การโจมตีนี้แตกต่างกับวิธีอื่นๆ  คือ  มีความแม่นยำในการคาดเดาการพิมพ์ที่ถูกต้องที่  43%  (โดยเฉลี่ย) แม้ว่า

        การบันทึกมีเสียงรบกวนจากสิ่งแวดล้อม

        การพิมพ์บนคีย์บอร์ดรุ่นอื่นที่ต่างจากที่ชุดข้อมูล

        การรับเสียงจากไมโครโฟนที่มีคุณภาพต่ำ

        การรูปแบบการพิมพ์ที่ไม่มีในชุดข้อมูล

        การโจมตีวิธีการนี้มีข้อจำกัดที่ทำให้บางครั้ง ไม่มีประสิทธิภาพ

    ตัวอย่างเช่น คนที่ไม่ค่อยใช้คอมพิวเตอร์ คนที่ไม่ได้มีรูปแบบการพิมพ์ที่ชัดเจน หรือนักพิมพ์ดีดมืออาชีพที่พิมพ์เร็วมาก อาจเป็นเรื่องยากที่จะระบุข้อมูลจากเสียง

    จากผลการทดสอบมีผู้ทดลอง 20 คน ได้ผลที่มีความสำเร็จที่หลากหลาย ตั้งแต่ 15% ถึง 85% ทำให้มีความเสี่ยงที่แตกต่างกัน

นักวิจัยยังระบุถึงการรับเสียงจากคีย์บอร์ดรุ่นที่มีความเงียบในการกดปุ่มจะทำให้การเก็บชุดข้อมูลจากเป้าหมายได้ยากขึ้น


Ref : bleepingcomputer


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น