08/03/2567

วิศวกรของ Google ถูกจับได้ว่าขโมยความลับทางเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ให้กับบริษัทจีน

 


    กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา( DoJ )ได้ประกาศดําเนินคดีกับอดีตวิศวกรซอฟต์แวร์ของ Google leon ding อายุ 38 ปี ซึ่งถูกกล่าวหาว่าขโมยความลับทางการค้าของ Google AI สําหรับบริษัทจีน โดยระบุข้อกล่าวหาว่า leon ding โจรกรรมข้อมูลที่เป็นกรรมสิทธิ์ของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของ Google และถ่ายโอนข้อมูลดังกล่าวไปยังบริษัท 2 แห่งในจีน

    ข้อมูลความลับที่ถูกโจรกรรมเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่สำคัญใน SuperComputing Data Centers ของ Google ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาของ Host และ AI Models ที่มีขนาดใหญ่ซึ่งสามารถประมวลผลภาษาที่ซับซ้อนและสร้างคำตอบอัจฉริยะได้

    ข้อกล่าวหาระบุว่า leon ding ขโมยข้อมูลทรัพย์สินทางปัญญาเกี่ยวกับแพลตฟอร์มฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ซึ่งรวมถึง:

        1. โครงสร้างและฟังก์ชันของชิป GPU และ TPU และรวมถึงระบบการจัดการ

        2. ซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้ชิปเหล่านี้ติดต่อสื่อสารข้อมูลและดำเนินงานงาน

        3. ระบบ Cluster Management System: CMS ได้รวมชิปหลายพันชิ้นเข้าด้วยกันเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องเดียวที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้ของเครื่อง และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่ล้ำสมัย

รายละเอียดการโจรกรรมข้อมูล

    กระทรวงยุติธรรมกล่าวว่า  leon  ding  เริ่มทํางานเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ที่  Google  ในปี  2019  และเริ่มอัปโหลดข้อมูลที่เป็นกรรมสิทธิ์ไปยังบัญชี  Google  Cloud  ส่วนตัวในวันที่  21  พฤษภาคม  2022  กระบวนการนี้ใช้เวลาเกือบหนึ่งปี  ส่งผลให้ไฟล์มากกว่า  500  ไฟล์ถูกโจรกรรม

    leon  ding  คัดลอกไฟล์ต้นฉบับของ  Google  ลงใน  Apple  Notes  บนแล็ปท็อปที่ออกโดย  Google  เพื่อซ่อนพฤติกรรมการใข้งานของตัวเอง และแปลงเป็นไฟล์  PDF  แล้วอัปโหลดไปยังบัญชี  Google  Cloud  ของตัวเอง

    ตามคําฟ้อง   leon  ding  ได้โอนเอกสารที่มีข้อมูลลับไปยังประเทศจีน โดยเฉพาะบริษัทปัญญาประดิษฐ์ที่เขาดํารงตําแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี และบริษัทที่สองที่เขาก่อตั้งชื่อ  Shanghai Intelligent Technology Co. , Ltd.

    leon  ding  ไม่ได้แจ้งให้  Google  ทราบถึงความสัมพันธ์ของเขากับบริษัทเหล่านี้ และไม่ได้เปิดเผยการเดินทางของเขาไปประเทศจีนเพื่อเข้าร่วมการประชุมนักลงทุน

    ในทางตรงกันข้าม  leon ding  ถูกกล่าวหาว่าขอให้เพื่อนร่วมงานบันทึกการเข้าทำงานของเขาเป็นประจำเพื่อให้ไม่ดูน่าสงสัย

    leon  ding  ถูกจับในวันที่  5  มีนาคม  พ.ศ.  2567  ที่แคลิฟอร์เนีย และตอนนี้เผชิญกับโทษสูงสุด  10  ปีจำคุกพร้อมค่าปรับสูงสุดถึง  250,000  ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับแต่ละข้อหาการโจรกรรมข้อมูลเครื่องมือทางการค้าในแต่ละครั้ง รวมมูลค่า  1  ล้านดอลลาร์


Ref : bleepingcomputer

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น