01/03/2566

พบผู้ไม่ประสงค์ดีเริ่มใช้ช่องโหว่ใหม่ใน FortiNAC เพื่อสร้าง backdoor บน servers ของเป้าหมาย


    นักวิจัยจาก GreyNoise และ CronUp ซึ่งเป็นบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ได้เผยแพร่รายงานพบการ พบเริ่มใช้ช่องโหว่ใหม่ใน FortiNAC (CVE-2022-39952) ในการโจมตีเพื่อสร้าง backdoor บน servers ของเป้าหมาย ภายหลังจากที่ทาง Horizon3 ได้ปล่อย proof-of-concept exploit code (PoC) ที่ใช้ในการโจมตีช่องโหว่ดังกล่าวออกมา โดยเป็นการเพิ่ม cron job ใน reverse shell บนระบบของเหยื่อเพื่อให้ได้สิทธิสูงสุด (Root)
    CVE-2022-39952 มีคะแนน CVSS v3 อยู่ที่ 9.8/10 ระดับความรุนแรงสูงมาก เป็นช่องโหว่ใน FortiNAC ที่สามารถหลบเลี่ยงการตรวจสอบสิทธิ และสามารถสั่งรันโค้ดที่เป็นอันตรายจากระยะไกลได้ FortiNAC เป็นโซลูชันในการควบคุมการเข้าถึงเครือข่ายที่ช่วยให้องค์กรมองเห็นภาพรวมของเครือข่ายแบบเรียลไทม์ รวมถึงการบังคับใช้นโยบายด้านความปลอดภัย และตรวจจับ และป้องกันภัยคุกคาม รวมไปถึง GreyNoise และ CronUp ยังพบว่าการโจมตีอุปกรณ์ FortiNAC จำนวนมากผ่านช่องโหว่ CVE-2022-39952 มาจาก IP หลากหลายแห่ง โดยใช้กระบวนการโจมตีเดียวกับ PoC exploit ที่ Horizon3 ปล่อยออกมา คือการเพิ่ม cron job ใน reverse shell บนระบบของเหยื่อเพื่อให้ได้สิทธิ root และเรียกกลับไปยัง IP ของ Hacker


    Fortinet กล่าวว่าปัจจุบัน ยังไม่มีวิธีการอื่นในการป้องกัน หรือหลีกเลี่ยงช่องโหว่ดังกล่าว จึงแนะนำให้ผู้ดูแลระบบทำการอัปเดตแพตซ์เพื่อป้องกันการถูกโจมตีจากช่องโหว่โดยเร็วที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น