28/02/2566

ผู้ไม่ประสงค์ดีใช้แอปพลิเคชัน ChatGPT ปลอมเพื่อหลอกติดตั้ง Malware


 ChatGPT เป็นเครื่องมือออนไลน์ที่ให้บริการผ่านทาง chat.openai.com โดยที่ยังไม่มี Mobile Application หรือ Desktop โดย ChatGPT ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามตั้งแต่เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2565 และกลายเป็น Mobile Application ที่เติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ โดยมีผู้ใช้มากกว่า 100 ล้านคนภายในเดือนมกราคม 2566
 โดยปัจจุบันพบว่าผู้ไม่ประสงค์ดีกำลังใช้ประโยชน์จากความนิยมของแชทบอต ChatGPT ของ OpenAI ในการแพร่กระจาย Malware บน Windows และ Android หรือหลอกเหยื่อไปยังหน้าฟิชชิ่ง เนื่องจากความนิยมเป็นอย่างมาก และการเติบโตอย่างรวดเร็วทำให้ OpenAI ต้องเปิดตัวระดับการใช้งานที่ต้องมีการจ่ายค่าบริการ $20 ต่อเดือน (ChatGPT Plus) สำหรับบุคคลทั่วไปที่ต้องการใช้แชทบอทได้ตลอดเวลา โดยไม่มีข้อจำกัดด้านความพร้อมใช้งาน ทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดีใช้ประโยชน์จากเงื่อนไขดังกล่าว อ้างว่าสามารถให้สิทธิ์เข้าถึง ChatGPT ระดับพรีเมียมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อหลอกให้ผู้ใช้ให้ติดตั้งMalware หรือให้กรอกข้อมูล credentials ของบัญชีต่าง ๆ เว็บไซต์ดังกล่าวได้รับการโปรโมทโดยเพจ Facebook ที่ใช้โลโก้ ChatGPT อย่างเป็นทางการเพื่อหลอกให้ผู้ใช้เข้าไปยังเว็บไซต์ที่เป็นอันตราย


โดยรายงานจาก CyBle มีการค้นพบดังนี้
  • "chat-gpt-go[.]online" ใช้แพร่กระจายมัลแวร์ที่ขโมยข้อมูลบนคลิปบอร์ด และ Aurora stealer
  • "chat-gpt-pc[.]online" ใช้แพร่กระจายมัลแวร์ Lumma
  • "openai-pc-pro[.]online" ใช้แพร่กระจายมัลแวร์ในตระกูลที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก
  • "pay[.]chatgptftw[.]com" ใช้ขโมยข้อมูลบัตรเครดิต ซึ่งคาดว่าจะหลอกให้ผู้เข้าใช้งานเว็บไซต์ชำระเงินเพื่อซื้อ ChatGPT Plus ปลอม โดย CyBle ยังพบแอปพลิเคชันที่เป็นอันตรายกว่า 50 รายการที่ใช้ไอคอนของ ChatGPT และชื่อที่คล้ายกัน โดยทั้งหมดเป็นแอปพลิเคชันปลอม และพยายามสร้าง activities ที่เป็นอันตรายบนอุปกรณ์ของผู้ใช้


 ตัวอย่างที่ปรากฏในรายงานคือ 'chatGPT1' ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันหลอกเรียกเก็บเงินผ่าน SMS และ 'AI Photo' ซึ่งประกอบด้วยมัลแวร์ Spynote สามารถขโมยบันทึกการโทร รายชื่อผู้ติดต่อ SMS และไฟล์จากอุปกรณ์ได้

คำแนะนำ
  • ผู้ใช้งานควรหลีกเลี่ยงการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่หลอกว่าเป็น ChatGPT เนื่องจากในปัจจุบัน ChatGPT ยังสามารถใช้งานได้ผ่านทางหน้าเว็ปไซต์เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น