22/03/2566

Adobe Acrobat Sign ถูกใช้ในการแพร่กระจาย Malware Redline เพื่อขโมยข้อมูล


    Avast บริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ เปิดเผยการพบ Hacker ใช้วิธีการ Adobe Acrobat Sign ในการส่ง Malware เพื่อขโมยข้อมูลที่ชื่อว่า Redline โดยการสร้าง Phishing Email จาก Adobe Acrobat Sign เพื่อหลอกเป้าหมาย และหลีกเลี่ยงการตรวจจับด้านความปลอดภัย
    Adobe Acrobat Sign เป็นบริการ e-Signature บนระบบคลาวด์ที่เปิดให้ทดลองใช้ฟรี ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถส่ง ลงนาม ติดตาม และจัดการลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ได้ Redline info-stealing malware เป็น Malware ที่สามารถขโมยข้อมูล credentials ของบัญชี, กระเป๋าเงินดิจิตอล, ข้อมูลบัตรเครดิต และข้อมูลอื่น ๆ ที่จัดเก็บไว้ในอุปกรณ์ที่ถูกโจมตี

การโจมตีโดยการใช้ Adobe Acrobat Sign

    นักวิจัยรายงานว่า Hacker จะทำการลงทะเบียนกับผู้ให้บริการ และส่ง Phishing Email ไปยังที่อยู่อีเมลของเป้าหมาย ซึ่งในอีเมลจะแนบเอกสาร (DOC, PDF หรือ HTML) ที่โฮสต์อยู่บนเซิร์ฟเวอร์ของ Adobe ("eu1.documents.adobe.com/public/") โดยในเอกสารจะมีลิงค์ไปยังเว็บไซต์ซึ่งจะมี CAPTCHA ที่ให้ผู้ใช้งานทำการกรอก (เพื่อระบุว่าเป็นคนจริง ๆ) หลังจากนั้นก็จะทำการดาวน์โหลดไฟล์ ZIP ที่มีMalware  Redline อยู่ภายใน โดยไฟล์ที่ฝัง Malware  Redline ไว้นั้นมีขนาดถึง 400MB เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับจากอุปกรณ์ป้องกันด้านความปลอดภัย
  นอกจากนี้ทาง Avast ยังพบว่ากลุ่ม Hacker ได้ใช้วิธีการนี้ในการโจมตีแบบกำหนดเป้าหมายเช่นเดียวกัน เช่น ในกรณีหนึ่งที่เป้าหมายเป็นเจ้าของช่อง YouTube ชื่อดัง Hacker ได้ส่งลิงค์อันตรายผ่าน Adobe Acrobat Sign โดยในอีเมลจะมีเอกสารที่อ้างว่าเป้าหมายได้ละเมิดลิขสิทธิ์เพลง เพื่อทำให้เหยื่อหลงเชื่อ

    โดยเอกสารดังกล่าวถูกโฮสต์อยู่บน dochub.com และในเอกสารได้แนบลิงค์นำไปสู่เว็บไซต์ที่มี CAPTCHA เพื่อให้ผู้ใช้งานทำการดาวน์โหลดไฟล์ ZIP ที่มี Malware  Redline ฝังอยู่

    
    ขณะนี้ทาง Avast ได้แจ้งรายงานการโจมตีดังกล่าวไปยัง Adobe และ dochub.com แล้ว เพื่อเร่งทำการแก้ไข และป้องกันโดยเร็วที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น