22/12/2565

การโจมตีแบบ Phishing ใช้โพสต์บน Facebook เพื่อหลีเลี่ยงการป้องกันจาก E-mail


    พบการใช้ Phishing รูปแบบใหม่ โดยการใช้โพสต์ Facebook เป็นส่วนหนึ่งของการโจมตีเพื่อหลอกให้ผู้ใช้ให้ข้อมูลของบัญชีประจำตัว และข้อมูลที่ระบุตัวบุคคลได้ Personally Identifiable Information (PII) E-mail ที่ส่งไปยังเป้าหมาย จะสร้างสถานะการณ์เป็นแจ้งปัญหาด้านลิขสิทธิ์ โพสต์ใดโพสต์หนึ่งของผู้รับโดยเตือนว่า บัญชีของพวกเขา จะถูกลบใน 48 ชั่วโมง ถ้าไม่ยื่นอุทธรณ์


    โดย Link ที่ให้กดเพื่อ ยื่นอุทธรณ์ในการลบบัญชี จะเป็นโพสต์จริงบน Facebook.com ซึ่งช่วยให้ผู้ไม่ประสงค์ดี สามารถผ่านระบบ การป้องกันของ E-mail และทำให้มั่นใจได้ว่า ข้อความได้ถูกส่งไปยัง กล่องจดหมายของเป้าหมาย โดย โพสต์บน Facebook จะปลอมเป็น “Page Support” โดยใช้ Facebook logo เพื่อให้เห็นราวกับว่าทาง Facebook เป็นผู้จัดการเรื่องจริง ๆ


    อย่างไรก็ตาม ในโพสต์นั้นจะมี Link ไปยังหน้าต่าง Phishing ภายนอกอีกครั้งหนึ่งในชื่อ Meta เป็นเจ้าของบริษัท Facebook เพื่อลดโอกาสที่ เป้าหมายจะตระหนักถึงการโจมตีครั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญ ของ Trustwave ค้นพบว่า การ Phishing นี้พบว่ามี 3 URLs ที่ยังคงออนไลน์อยู่
meta[.]forbusinessuser[.]xyz/?fbclid=123
meta[.]forbusinessuser[.]xyz/main[.]php
meta[.]forbusinessuser[.]xyz/checkpoint[.]php
    เว็ปไซต์ Phishing ที่ถูกสร้างขึ้นมาให้ดูเหมือนกับ Page Facebook แบบถูกลิขสิทธิ์ ซึ่งมีแบบฟอร์ม ที่ให้เหยื่อกรอกข้อมูลชื่อเต็ม, Email, เบอร์มือถือ, ชื่อผู้ใช้


    ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ส่ง และ Page นี้ยังเก็บ IP address ของเหยื่อ และข้อมูลตำแหน่ง และแอบนำเอาทุกอย่าง ไปที่ บัญชี Telegram ที่ผู้ไม่ประสงค์ดีควบคุมอยู่ ผู้ไม่ประสงค์ดี อาจจะเก็บข้อมูลเพิ่ม โดยผ่านการป้องกันแบบลายนิ้วมือ หรือคำถามความปลอดภัย ในขณะที่กำลังยึด บัญชี Facebook ของเหยื่ออยู่ ในขณะเดียวกัน ก็จะนำเหยื่อไปสู่หน้า Phishing หน้าต่อไป โดยจะแสดง ความต้องการรหัสปลอมแบบใช้ครั้งเดียว (OTP) จำนวน 6 หลัก พร้อมจำกัดเวลา


    เมื่อไรก็ตามที่เหยื่อใส่ Code มาจะแจ้งผลเป็น Error และถ้ามีการคลิ๊ก ‘Need another way to authenticate?’ ผู้เชี่ยวชาญ ของ Trustwave พบว่า ผู้ไม่ประสงค์ดีใช้ Goolgle Analytics บนหน้า Phishing เพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถติดตาม ประสิทธิภาพการบุกรุกได้ดีขึ้น

เทคนิคที่ใช้เผยแพร่ 
Trustware รายงานว่า ได้พบหลาย บัญชี Facebook ที่กำลังสร้างโพสต์ปลอม เพื่อให้ดูเหมือน Support page ที่จะนำเหยื่อไปยัง Phishing website


    โพสต์เหล่านี้ ใช้ URL shorteners สำหรับ Link ที่เป็น Phishing website เพื่อหลบการตั้งค่าสถานะต่าง ๆ และถูกลบ โดย Social media platform นั้น ๆ เหยื่ออาจเข้าสู่โพสต์ จากทาง Phishing email เหมือนกับในรายงานก่อนหน้านี้หรือ ทางข้อความตอบรับบน Facebook 

วิธีการป้องกัน
  • ตรวจสอบ URL ของลิงก์ทุกครั้งในการกรอกข้อมูล รวมถึงไม่กดเข้าลิงก์ที่ไม่น่าเชื่อถือ
  • เข้าร่วมการ Training Cybersecurity Awareness เพื่อสร้างความตระหนักถึงภัยคุกคามทางไซเบอร์ และการใช้งาน Social Media

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น