14/12/2565

Google เตือนช่องโหว่ Zero-Day บน Internet Explorer กำลังถูกใช้โจมตีโดยกลุ่ม ScarCruft Hackers


Google Warns of Internet Explorer Zero-Day Vulnerability Exploited by ScarCruft Hackers

    ช่องโหว่ Zero-Day บน Internet Explorer กำลังถูกใช้ในการโจมตีอย่างต่อเนื่องโดยกลุ่ม ScarCruft กลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดีจากเกาหลีเหนือ ซึ่งจะมุ่งเป้าไปยังผู้ใช้งานชาวเกาหลีใต้ โดยใช้เหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ Itaewon ในช่วงวันฮาโลวีนเพื่อดึงดูดความสนใจให้เหยื่อดาวน์โหลดไฟล์ที่เป็นอันตราย
  การค้นพบครั้งนี้ถูกรายงานโดย Benoît Sevens และ Clément Lecigne นักวิจัยจาก Google Threat Analysis Group (TAG) ซึ่งถือเป็นการโจมตีล่าสุดที่ดำเนินการโดยกลุ่ม ScarCruft ซึ่งเป็นที่รู้จักในอีกหลายชื่อ เช่น APT37, InkySquid, Reaper และ Ricochet Chollima โดยส่วนใหญ่การโจมตีจะมุ่งเป้าไปที่ผู้ใช้งานชาวเกาหลีใต้ ผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือ ผู้กำหนดนโยบาย นักข่าว และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษย์ชน


ลักษณะการโจมตี
    การโจมตีจะเกิดขึ้นหลังจากที่มีการเปิดไฟล์บน Microsoft Word และแสดงเนื้อหา HTML ที่เปิดขึ้นมาจาก Internet Explorer มีการใช้ช่องโหว่ของ Internet Explorer เช่น CVE-2020-1380 และ CVE-2021-26411 เพื่อติดตั้ง Backdoor อย่าง BLUELIGHT และ Dolphin มีการใช้ RokRat (Remote Access Trojan) บน Windows ที่มีฟังก์ชั่นที่ช่วยให้สามารถจับภาพหน้าจอ, บันทึกการกดแป้นพิมพ์ และการเก็บข้อมูลอุปกรณ์ Bluetooth
    หลังจากที่โจมตีสำเร็จแล้ว มันจะทำการส่ง Shell Code ที่สามารถลบร่องรอยในการโจมตีทั้งหมด โดยการล้างแคช และประวัติของ Internet Explorer รวมถึง payload ของ Malware โดย Google TAG ลองอัปโหลดเอกสาร Microsoft Word ที่เป็นอันตรายนี้ไปยัง VirusTotal เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2022 โดยพบว่าเป็นการโจมตีโดยใช้ช่องโหว่ Zero-day ของ Internet Explorer ที่เกี่ยวข้องกับ JScript9 JavaScript, CVE-2022-41128 ซึ่งได้รับการแก้ไขโดย Microsoft ไปแล้วเมื่อเดือนที่ผ่านมา
    อีกทั้ง MalwareHunterTeam ยังพบไฟล์ Word ลักษณะเดียวกันนี้เคยถูกแชร์จากกลุ่ม Shadow Chaser Group เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2022 ซึ่งเคยได้ระบุในรายงานไว้ว่าเป็น "DOCX injection template ที่น่าสนใจ" และมีต้นกำเนิดจากประเทศเกาหลีเช่นเดียวกัน Google TAG ระบุว่าขณะนี้ยังไม่สามารถกู้คืน Malwareที่ถูกใช้ในแคมเปญนี้ได้ แม้ว่าจะทราบแล้วว่าเป็น Malwareอย่างเช่น RokRat, BLUELIGHT หรือ Dolphin ก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น