16/02/2566

พบการส่ง QBot Malware ผ่าน Microsoft OneNote ในชื่อ QakNote

 



    พบการโจมตีด้วย QBot Malware ตัวใหม่ที่เรียกว่า QakNote โดยใช้ไฟล์แนบ ‘.one’ ของ Microsoft OneNote ที่เป็นอันตรายเพื่อทำให้ระบบติดไวรัสด้วย Banking Trojan

    Qbot หรือที่รู้จักกันในชื่อ QakBot เป็น Banking Trojan ที่พัฒนาเป็นมัลแวร์ที่เชี่ยวชาญในการเข้าถึงอุปกรณ์ทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถโหลดมัลแวร์เพิ่มเติมในเครื่องที่ถูกบุกรุก และทำการขโมยข้อมูล

    ผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถฝังไฟล์ได้เกือบทุกชนิดเมื่อสร้างเอกสาร OneNote ที่เป็นอันตราย รวมถึงไฟล์แนบ VBS หรือไฟล์ LNK ซึ่งไฟล์จะทำงานเมื่อผู้ใช้ดับเบิลคลิกที่ไฟล์แนบที่ฝังอยู่ใน OneNote โดยเมื่อเปิดใช้งานแล้วไฟล์แนบที่ฝังไว้สามารถรันคำสั่งบนเครื่อง เพื่อดาวน์โหลดและติดตั้งมัลแวร์




    Sophos นักวิจัยของ Andrew Brandt กล่าวว่าผู้ไม่มีประสงค์ดีที่ ได้เริ่มใช้วิธีนี้ในการโจมตีตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2023 โดยใช้ไฟล์ OneNote ที่มีแอปพลิเคชัน HTML แบบฝัง (ไฟล์ HTA) ที่เรียกข้อมูลเพย์โหลดของมัลแวร์ Qbot สคริปต์ในไฟล์ HTA จะใช้แอปพลิเคชัน curl.exe เพื่อดาวน์โหลดไฟล์ DLL (Qbot Malware) ไปยังโฟลเดอร์ C:\ProgramData และดำเนินการโดยใช้ Rundll32.exe




    QBot Payload จะแทรกตัวเองเข้าไปใน Windows Assistive Technology (“AtBroker.exe”) เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจจับจากเครื่องมือ AV ที่ทำงานอยู่บนอุปกรณ์

    Sophos รายงานว่าผู้ดำเนินการของ QBot ใช้วิธีการเผยแพร่สองวิธีสำหรับไฟล์ HTA เหล่านี้คือ วิธีหนึ่งส่งอีเมลพร้อมลิงก์แบบฝังไปยังไฟล์ .one และอีกวิธีหนึ่งใช้วิธี “thread injections” เพื่อทำให้การโจมตีเหล่านี้หลอกลวงเหยื่อได้มากยิ่งขึ้น ผู้ไม่ประสงค์ดีจึงใช้ปุ่มปลอมในไฟล์ Notebook ที่หลอกล่อเหยื่อว่าจะดาวน์โหลดเอกสารจากระบบคลาวด์ แต่หากคลิกปุ่มดังกล่าวจะเรียกใช้ไฟล์แนบ HTA ที่ฝังอยู่แทน


คำแนะนำ

    - ไม่ควรเปิดไฟล์แนบอีเมลที่ไม่รู้แหล่งที่มา

    - ควรทำการ Full Scan เครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรม Antivirus

    - ควรตระหนักถึงภัยคุกคามทางไซเบอร์


Ref: https://www.bleepingcomputer.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น