23/02/2566

Microsoft: แจ้งเตือน Exchange Server 2013 กำลังจะ end-of-support ภายในเดือนเมษายน 2023


   Microsoft แจ้งว่า Exchange Server 2013 จะถึงวันสิ้นสุดการ support (extended end-of-support : EOS) หลังจากนี้อีก 60 วัน (11 เมษายน 2023) โดยการประกาศนี้ได้เกิดขึ้นภายหลังจากที่บริษัทมีการแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้งานก่อนหน้านี้สองครั้งในช่วงเดือนมกราคม และมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งมีการแนะนำให้ทำการอัปเกรด หรือย้าย Server Exchange ของตนเอง
   Exchange Server 2013 เปิดตัวครั้งแรกในเดือนมกราคม 2013 และถึงกำหนดวันที่สิ้นสุดการแนะนำเมื่อสี่ปีที่แล้วในเดือนเมษายน 2018
โดยหลังจากนี้เมื่อถึงวันที่ extended end-of-support (EOS) แล้ว Microsoft จะหยุดให้การสนับสนุนด้าน technical support และการแก้ไขข้อผิดพลาด หรือช่องโหว่ต่าง ๆ ที่ถูกพบใหม่ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการใช้งานของเซิร์ฟเวอร์
 ถึงแม้ Exchange Server 2013 จะยังคงสามารถใช้งานต่อไปได้ แต่จากความเสี่ยงข้างต้น Microsoft แนะนำให้ผู้ดูแลระบบอัปเกรด Server จาก Exchange 2013 ไปยัง Exchange Online หรือ Exchange 2019 เพื่อความปลอดภัยจากช่องโหว่ใหม่ ๆ โดยเร็วที่สุด

Exchange Online หรือ Server 2019

 เซิร์ฟเวอร์ Exchange 2013 สามารถย้ายไปยัง Exchange Online ซึ่งมีให้บริการในรูปแบบ Office 365 subscription หรือเป็นบริการแบบ stand-alone หลังจากย้าย Mailboxes, Public folders และข้อมูลอื่น ๆ เรียบร้อยแล้ว ผู้ดูแลระบบสามารถทำการลบ Exchange servers ภายในองค์กร และ Active Directory ได้เลย
  โดย Microsoft ระบุว่า หากองค์กรใดเลือกที่จะย้าย Mailboxes ไปยัง Microsoft 365 แต่วางแผนที่จะใช้ Azure AD Connect เพื่อจัดการบัญชีผู้ใช้งานใน Active Directory ต่อไป จำเป็นต้องมี Microsoft Exchange ไว้ในองค์กรอย่างน้อย 1 server เนื่องจากหากลบ Exchange servers ทั้งหมด จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลง recipient ใน Exchange Online ได้ เพราะการจัดการนี้จะอยู่ที่ Active Directory
  Microsoft ยังได้ออกแพตซ์อัปเดตด้านความปลอดภัยของ Exchange Server ในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 โดยระบุว่า "แม้ว่าจะยังไม่พบการโจมตีที่เกิดขึ้นจากช่องโหว่ แต่แนะนำให้ทำการอัปเดตทันทีเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการถูกโจมตี"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น