16/11/2565

KmsdBot มัลแวร์ตัวใหม่ถูกใช้เพื่อ Mining Crypto และ DDoS Attacks


     Malware ที่ได้รับการค้นพบครั้งนี้จะใช้ประโยชน์จากโปรโตคอล Secure Shell (SSH) เพื่อเข้าสู่ระบบเป้าหมายโดยมีเป้าหมายในการ mining cryptocurrency และทำการโจมตีแบบ Distributed Denial-of-Service (DDoS)
    KmsdBot ถูกพบโดยนักวิจัยจาก Akamai Security Intelligence Response Team (SIRT) ซึ่งเป็น Malware ที่ใช้ภาษา Golang โดยกำหนดเป้าหมายไปยังบริษัทต่าง ๆ ตั้งแต่บริษัทเกมไปจนถึงแบรนด์รถหรู และบริษัทรักษาความปลอดภัย
    Malware ได้รับชื่อจากไฟล์ติดตั้งที่ชื่อว่า "kmsd.exe" ซึ่งจะถูกดาวน์โหลดจากเซิร์ฟเวอร์ภายนอกหลังจากที่โจมตีเครื่องเหยื่อได้สำเร็จ ซึ่งมันถูกออกแบบมาเพื่อรองรับระบบต่าง ๆ ได้หลากหลาย เช่น Winx86, Arm64, mips64 และ x86_64


    Akamai กล่าวว่าเป้าหมายแรกของ Malware คือบริษัทเกมชื่อ FiveM ซึ่งเป็น mod สำหรับเกม Grand Theft Auto V ที่อนุญาตให้ผู้เล่นเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ และเล่นตามบทบาทที่กำหนดเองได้ส่วนการโจมตีแบบ DDoS ที่ตรวจพบคือการโจมตีใน Layer 4 และ Layer 7 ซึ่งจะมีการส่งคำขอ TCP, UDP flood หรือ HTTP GET ไปยังเซิร์ฟเวอร์เป้าหมาย
    โดยปัจจุบันผลการวิจัยจาก Kaspersky พบว่ามีการใช้ cryptocurrency miners เพิ่มขึ้นจาก 12% ในไตรมาสแรกของปี 2022 เป็น 17% ในไตรมาสที่ 3 ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งของตัวอย่างที่ถูกวิเคราะห์ หรือประมาณ 48% เป็นการ mining Monero (XMR) โดยประเทศที่เป็นเป้าหมายมากที่สุดในไตรมาสที่ 3 ปี 2022 คือเอธิโอเปีย (2.38%) ซึ่งการทำ mining cryptocurrency เป็นเรื่องผิดกฎหมายของประเทศ, คาซัคสถาน (2.13%) และอุซเบกิสถาน (2.01%) ตามมาเป็นอันดับสองและสาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น