28/11/2565

พบการรั่วไหลของข้อมูลสายการบินที่ให้บริการในประเทศไทย 2 สายการบิน

    พบสายการบินที่ให้บริการในประเทศไทย 2 สายการบินถูกโจมตี และถูกขโมยข้อมูลภายในออกไปได้ โดยทั้ง 2 สายการบิน ถูกโจมตีโดย Ransomware คนละกลุ่ม


    โดยการโจมตีครั้งแรกพบเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 จากกลุ่ม Daixin ransomware ได้โจมตีสายการบิน แห่งหนึ่ง(เป้าหมายแรก) ทำให้ได้ข้อมูลผู้โดยสารของสายการบินออกไปได้กว่า 5 ล้านรายการ รวมถึงข้อมูลพนักงานทั้งหมด ซึ่งจากการตรวจสอบบนไฟล์ CSV 2 ไฟล์ที่ถูกเผยแพร่ไว้บนเว็ปไซต์ของทางกลุ่ม พบว่าข้อมูลไฟล์ในไฟล์ส่วนของผู้โดยสารประกอบไปด้วย รหัสผู้โดยสาร ชื่อ รหัสการจอง ค่าตั๋วโดยสาร เป็นต้น
    และในส่วนของพนักงานสายการบินจะประกอบไปด้วยรูปถ่าย คำถามลับต่าง ๆ ข้อมูลการเกิด และสัญชาติ เป็นต้น ทั้งนี้ทางกลุ่มยังได้ระบุว่า พวกเขาได้หลีกเลี่ยงการเข้ารหัสข้อมูลสำคัญที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์การบินเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตไว้ด้วย


    ต่อมาเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา พบว่ามีการเผยแพร่ข้อมูลของสายการบิน อีกแห่งหนึ่ง(เป้าหมายที่สอง) อยู่บนเว็ปไซต์ของกลุ่ม ALPHV ซึ่งทางกลุ่มระบุว่าได้ทำการโจมตี และได้ข้อมูลออกมาแล้วกว่า 500 GB โดยข้อมูลที่ได้ออกมานั้น จะประกอบไปด้วย โฟลเดอร์ ไฟล์ และข้อมูลที่เก็บอยู่ในหลายโฟลเดอร์ ไฟล์เอกสาร สเปรดชีต และอื่นๆ โดยจากรูปที่กลุ่มผู้โจมตีเผยแพร่ออกมาจะ พบว่าไฟล์บางไฟล์ที่ชื่อว่า refund to customers.ink หรือ req invoice.pdf หรือ refund.xlsx และเอกสารอื่น ๆ เป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น