17/10/2565

Over 45,000 VMware ESXi servers just reached end-of-life

VMware ESXi กว่า 45,000 เครื่อง จะถูกห้ามใช้งานหลังจาก EOL

    เครื่อง Server VMware ESXi กว่า 45,000 เครื่องที่เป็นของทาง Lansweeper ที่ EOL โดยที่ WMware จะถอดการให้บริการออกจากระบบทันทีและจะไม่สนับสนุนในการอัพเดททั้ง Software และ ระบบ Security อีก เว้นแต่ว่าผู้ใช้งานที่ทำการซื้อสัญญาการสนับสนุน
   Lansweeper ทีมพัฒนา asset management and discovery software ได้ออกมาเตือนถึงการยกเลิกให้บริการแบบ Opensource ทันทีสำหรับผู้ใช้งานบนผลิตภัณฑ์ของทางทีมอยู่นั้น หลังจากวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2565 บน VMware ESXi 6.5 และ VMware ESXi 6.7 สิ้นสุดอายุการใช้งานและจะได้รับการสนับสนุนด้านเทคนิคเท่านั้นแต่จะไม่ได้รับการอัปเดตด้านความปลอดภัยอาจจะทำให้ซอฟต์แวร์มีความเสี่ยงต่อช่องโหว่และจากทางทีมพัฒนาทำการคำนวนผู้ใช้งานมีจำนวนถึง 6,000 กว่าราย และพบServer VMware ESXi ที่ติดตั้งแล้ว 79,000 เครื่องจากผลการสำรวจของ Lansweeper เป็นเรื่องน่าตกใจอย่างยิ่งเพราะนอกจาก 57% ที่เข้าสู่ช่วงที่มีความเสี่ยงสูงแล้ว ยังมีการติดตั้งอีก 15.8% ที่ทำงานแม้กระทั่ง Version ที่เก่ากว่า ตั้งแต่ 3.5.0 ถึง 5.5.0 ซึ่งถึงกำหนด EOL เมื่อไม่นานมานี้


สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวันที่ EOL ของผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ VMware ทั้งหมดสามารถตรวจสอบได้ที่ lifecyclevmware

  เมื่อผลิตภัณฑ์ถึงกำหนดวันที่หมดอายุ ผลิตภัณฑ์จะหยุดรับการอัปเดตความปลอดภัยตามปกติ ซึ่งหมายความว่าผู้ดูแลระบบควรวางแผนล่วงหน้าและอัปเกรดการปรับใช้ทั้งหมดเป็นรุ่นที่ใหม่กว่า แม้ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่ VMware จะยังคงออก Patch ความปลอดภัยที่สำคัญสำหรับ Version เก่าเหล่านี้ แต่ก็ไม่รับประกันและอาจจะไม่ปล่อย Patch สำหรับช่องโหว่ใหม่ทั้งหมดที่ถูกค้นพบอย่างแน่นอน
    เมื่อเซิร์ฟเวอร์ ESXi ที่ไม่ได้รับการสนับสนุนทำงานต่อไปเป็นเวลานานโดยไม่มี Patch  เซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวจะสะสมช่องโหว่ด้านความปลอดภัยจำนวนมากจนผู้ไม่ประสงค์ดีมีหลายวิธีในการเจาะข้อมูลการโจมตีเซิร์ฟเวอร์อาจทำให้การดำเนินธุรกิจหยุดชะงักอย่างรุนแรงและเป็นวงกว้าง 
    ซึ่งเป็นเหตุให้ Ransomware Gang มุ่งเป้าไปที่การกำหนดเป้าหมาย เช่นตัวอย่างในปีนี้ ESXi VM ตกเป็นเป้าหมายของ Black Basta , RedAlert , GwisinLocker , Hive และ Ransomware Gang ของ Cheers
ไม่นานมานี้ Mandiant ค้นพบว่าผู้ไม่ประสงค์ดีพบ  วิธีการใหม่ ในการ  สร้างความคงอยู่ของไฮเปอร์ไวเซอร์ VMware ESXi ที่ช่วยให้พวกเขาสามารถควบคุมเซิร์ฟเวอร์และโฮสต์ VM โดยไม่ถูกตรวจจับ
    จากทั้งหมดที่กล่าวมา ESXi ได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้คุกคาม ดังนั้นการใช้ซอฟต์แวร์ Version ที่ล้าสมัยและมีช่องโหว่ย่อมเป็นความคิดที่แย่มากอย่างไม่ต้องสงสัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น