27/10/2565

Multiple Campaigns Exploit VMware Vulnerability to Deploy Crypto Miners and Ransomware

    ช่องโหว่ของ VMware Workspace ONE Access กำลังถูกใช้ในการโจมตีเพื่อติดตั้ง cryptocurrency miners และ Ransomware
    Cara Lin นักวิจัยของ Fortinet FortiGuard Labs รายงานว่า ผู้ไม่ประสงค์ดีตั้งใจที่จะใช้ทรัพยากรของเหยื่อให้มากที่สุดไม่เพียงแค่ติดตั้ง RAR1Ransom เท่านั้น แต่ยังเพื่อแพร่กระจาย GuardMiner เพื่อทำการขุด Crypto Miners โดยช่องโหว่นี้ติดหมายเลข CVE-2022-22954 (Score CVSS: 9.8) ซึ่งเป็นช่องโหว่ในการเรียกใช้โค้ดที่เป็นอันตรายจากระยะไกล ซึ่งเกิดจาก server-side template injection แม้ว่าช่องโหว่ดังกล่าวจะได้รับการแก้ไขไปแล้วโดย VMware ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2565 แต่ก็ยังมีการพยายามโจมตีอยู่อย่างต่อเนื่อง


    Fortinet ระบุว่าตรวจพบการโจมตีในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2565 ที่เป็นการพยายามโจมตีเพื่อติดตั้ง Mirai botnet บน Linux รวมถึง RAR1Ransom และ GuardMiner ซึ่งเป็นเวอร์ชันหนึ่งของ XMRig Monero miner
Mirai ถูกออกแบบมาเพื่อเปิดใช้การโจมตีแบบ DoS และ brute-force attacks โดยมุ่งเป้าไปที่อุปกรณ์ประเภท IoT การแพร่กระจายของ RAR1Ransom และ GuardMiner โดยใช้ PowerShell หรือเชลล์สคริปต์ขึ้นอยู่กับระบบปฏิบัติการ RAR1ransom จะใช้ประโยชน์จาก WinRAR เพื่อล็อคไฟล์โดยการใส่รหัสผ่าน
    นอกจากนี้ GuardMiner ยังมีความสามารถในการเผยแพร่ไปยังโฮสต์อื่น ๆ โดยใช้ช่องโหว่ในการเรียกใช้โค้ดจากระยะไกลในซอฟต์แวร์อื่น ๆ รวมถึงช่องโหว่ใน Apache Struts, Atlassian Confluence และ Spring Cloud Gateway

Ref: thehackernews.com                   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น