27/09/2566

ZeroFont เมล์ Phishing ใหม่ด้วยการหลอกว่าเป็นการแจ้งเตือนจาก Antivirus(ปลอม)


    ผู้ไม่ประสงค์ดี เปลี่ยนรูปแบบของฟิชชิ่งรูปแบบใหม่มาใช้ในการโจมตีด้วยการใช้ ZeroFont เพื่อทำให้อีเมลดังกล่าวนั้นถูกแสดงเป็นอันตรายต่อระบบ และเมื่อถูกตรวจสอบความปลอดภัยทำให้ถูกตรวจพบเป็น Virus บน MS outlook ถึงแม้ว่าการใช้ ZeroFont จะเคยถูกใช้มาแล้วในอดีต แต่ถือว่านี้เป็นครั้งแรกที่มันปรากฏขึ้นและถูกตรวจจับได้
ZeroFont
   ถูกพบครั้งแรกเมื่อปี 2561 เป็นเทคนิคหนึ่งในการแทรกคำหรืออักขระที่ซ่อนอยู่ในอีเมลโดยการตั้งค่าขนาดตัวอักษรเป็นศูนย์ แสดงผลข้อความที่มนุษย์ไม่สามารถมองเห็นได้ แต่สามารถอ่านได้ด้วย NLP การโจมตีนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อหลีกเลี่ยงตัวกรองความปลอดภัยโดยการแทรกคำที่ไม่เป็นอันตรายซึ่งมองไม่เห็นซึ่งผสมกับเนื้อหาที่มองเห็นได้ที่น่าสงสัย บิดเบือนการตีความเนื้อหาโดย AI และผลลัพธ์ของการตรวจสอบความปลอดภัย
ซ่อนกระบวนการสแกนไวรัสหลอก ๆ
    จากการที่มีผู้ได้รับอีเมลแบบฟิชชิ่งที่ใช้การ โจมตีแบบ ZeroFont และใช้ MS Outlooks เป็นตัวกลางในการส่งออกและด้วยการผาดหัวอีเมลว่า ได้รับการสแกนความปลอดภัยโดย Isc Advanced Threat Protection และในส่วนของ หัวขอ อีเมล จะเป็นลักษณะของการเสนอตำแหน่งงานให้


    โดยการใช้ประโยชน์จาก ZeroFont เพื่อซ่อนข้อความสแกนความปลอดภัยปลอมที่ตอนต้นของอีเมลฟิชชิ่ง ดังนั้นแม้ว่าผู้รับจะมองไม่เห็น แต่ Outlook ก็ยังคงดึงข้อความนั้นมาและแสดงเป็นตัวอย่างในบานหน้าต่างรายการอีเมล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น