22/04/2567

ฟอร์มสร้างแบบฟอร์มยอดนิยม Forminator บน WordPress มีช่องโหว่ร้ายแรง กระทบกว่า 3 แสนเว็บไซต์

 


            ช่องโหว่ความปลอดภัยระดับวิกฤต  (CVE-2024-28890)  อยู่ใน  Forminator  ปลั๊กอิน  WordPress  ที่ใช้สร้างแบบฟอร์ม  ช่องโหว่นี้เปิดเผยโดยนักวิจัยด้านความปลอดภัยจาก Wordfence ทีมนักวิจัยค้นพบว่าช่องโหว่สามารถถูกใช้เพื่อ

                        -  อัปโหลดมัลแวร์ อาชญากรสามารถอัปโหลดมัลแวร์ไปยังเว็บไซต์ที่ใช้ปลั๊กอิน Forminator เวอร์ชันที่ไม่ปลอดภัย มัลแวร์นี้สามารถใช้เพื่อขโมยข้อมูลผู้ใช้ ควบคุมเว็บไซต์ หรือแม้กระทั่งแพร่กระจายไปยังเว็บไซต์อื่นๆ

                        -  ควบคุมเว็บไซต์ อาชญากรสามารถควบคุมเว็บไซต์ที่ใช้ปลั๊กอิน Forminator เวอร์ชันที่ไม่ปลอดภัยได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าพวกเขาสามารถเข้าถึงข้อมูลทั้งหมดบนเว็บไซต์ เปลี่ยนแปลงเนื้อหา หรือดำเนินการอื่นๆ ได้ตามต้องการ

                        -  ขโมยข้อมูล อาชญากรสามารถขโมยข้อมูลผู้ใช้จากเว็บไซต์ที่ใช้ปลั๊กอิน Forminator เวอร์ชันที่ไม่ปลอดภัย ข้อมูลนี้อาจรวมถึงชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน ข้อมูลทางการเงิน หรือข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆ

                   -  สาเหตุ  ช่องโหว่นี้เกิดจากการตรวจสอบการป้อนข้อมูลที่ไม่เหมาะสมใน  Forminator เวอร์ชันก่อนหน้า อาชญากรสามารถใช้ข้อมูลป้อนข้อมูลที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อหลอกระบบให้เชื่อว่าเป็นผู้ใช้ที่ถูกต้อง จากนั้นพวกเขาสามารถดำเนินการที่กล่าวมาข้างต้นได้

            เว็บไซต์ที่ได้รับผลกระทบประมาณการว่าเว็บไซต์  WordPress  กว่า  300,000  แห่งมีความเสี่ยงต่อช่องโหว่นี้  เนื่องจากใช้ปลั๊กอิน Forminator เว็บไซต์

                        -  การแก้ไข Forminator ได้ออกแพตช์ความปลอดภัย เวอร์ชัน 1.29.3 เพื่อแก้ไขช่องโหว่นี้ ผู้ใช้งานควรอัปเดตปลั๊กอินเป็นเวอร์ชันล่าสุด

แนวทางป้องกันเพิ่มเติม:

            ติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันมัลแวร์ ซอฟต์แวร์ป้องกันมัลแวร์สามารถช่วยตรวจจับและบล็อกมัลแวร์ที่อาจถูกอัปโหลดไปยังเว็บไซต์

            ใช้รหัสผ่านที่รัดกุม ใช้รหัสผ่านที่คาดเดายากสำหรับบัญชีผู้ใช้งาน WordPress  และเปลี่ยนรหัสผ่านเป็นประจำ

            สำรองข้อมูลเว็บไซต์ สำรองข้อมูลเว็บไซต์เป็นประจำ เพื่อให้สามารถกู้คืนได้ในกรณีที่ถูกโจมตี

            ติดตามข่าวสารความปลอดภัย ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับช่องโหว่ความปลอดภัยล่าสุดของ WordPress และปลั๊กอิน WordPress เพื่อให้คุณสามารถอัปเดตซอฟต์แวร์ได้ทันที

 

Ref : bleepingcomputer

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น