28/04/2566

VMware ออกแพตช์แก้ไขช่องโหว่ของ vRealize ที่ทำให้ผู้โจมตีรันคำสั่งด้วยสิทธิ root ได้


    VMware ออกแพตช์แก้ไขช่องโหว่ของ vRealize Log Insight ซึ่งทำให้ผู้โจมตีเรียกใช้คำสั่งที่เป็นอันตรายจากระยะไกล (Remote Code Execution) ไปยังเครื่องเป้าหมายที่ยังไม่ได้ทำการแพตช์ได้ vRealize Log Insight หรือปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ VMware Aria Operations for Logs เป็นเครื่องมือ log analysis ที่ช่วยวิเคราะห์ application และ infrastructure log environment

รายละเอียดช่องโหว่
  • CVE-2023-20864 (คะแนน CVSS: 9.8/10 ระดับความรุนแรงสูง) เป็นช่องโหว่ deserialization ที่สามารถเรียกใช้งานคำสั่งที่เป็นอันตรายจากระยะไกล Remote Code Execution (RCE) ด้วยสิทธิระดับสูง (Root) ได้โดยไม่ต้องผ่านการตรวจสอบสิทธิ์
  • CVE-2023-20865 (คะแนน CVSS: 7.2/10 ระดับความรุนแรงสูง) เป็นช่องโหว่ที่แทรกคำสั่งของระบบปฏิบัติการ (OS) ใน VMware Aria Operations for Logs ด้วยสิทธิระดับสูง (Root) ได้โดยไม่ต้องผ่านการตรวจสอบสิทธิ์
  • VMware ระบุว่า ยังไม่มีรายงานการโจมตีจากทั้งสองช่องโหว่นี้แต่อย่างใด โดยช่องโหว่ CVE-2023-20864 นั้นจะมีผลกับ VMware Aria Operations for Logs 8.10.2 เท่านั้น
คำแนะนำ
    ปัจจุบันทาง VMware ได้มีการปล่อย Patch อัปเดตสำหรับ VMware Aria Operations for Logs 8.12 ออกมาแล้ว แนะนำให้ผู้ใช้งานทำการ Update โดยเร็วที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น