24/01/2566

ช่องโหว่บน Control Web Panel ถูกโจมตีเพื่อเรียกใช้ Reverse Shell พบมีประเทศไทยอยู่ในรายงาน


    นักวิจัยจาก Gais Cyber ​​Security ได้เผยแพร่รายงานที่พบว่า ขณะนี้กลุ่ม ผู้ไม่ประสงค์ดี ได้มุ่งเป้าหมายในการโจมตีไปยัง Control Web Panel (CWP) หรือที่รู้จักกันในชื่อ CentOS Web Panel ที่มีช่องโหว่หมายเลข CVE-2022-44877
    CVE-2022-44877 (คะแนน CVSS 9.8/10 ระดับความรุนแรงสูงมาก) เป็นช่องโหว่ของ Control Web Panel (CWP) หรือ CentOS Web Panel ที่สามารถถูกใช้เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับ และสั่งรันโค้ดที่เป็นอันตรายจากระยะไกล (Remote Code Execution RCE) โดยช่องโหว่ถูกพบครั้งแรกในช่วงเดือนตุลาคม 2022 หลังจากนั้น CWP ได้ออกแพตซ์อัปเดตเพื่อแก้ไขช่องโหว่ออกมาในเดือนธันวาคม 2022


    โดยหลังจากที่นักวิจัยได้มีการเผยแพร่ proof-of-concept (PoC) การสาธิตกระบวนการโจมตี และการทำงาน ภายหลังจากนั้นก็พบว่ามีกลุ่ม ผู้ไม่ประสงค์ดี ได้เริ่มค้นหาเครื่องที่ยังไม่ได้รับการอัปเดตเพื่อแก้ไขช่องโหว่ และมีการนำช่องโหว่ CWP มาใช้ในการโจมตีเหยื่อเพิ่มมากขึ้น โดย ผู้ไม่ประสงค์ดี จะใช้ช่องโหว่ CVE-2022-44877 เพื่อทำการติดตั้ง Reverse Shell และดาวน์โหลดเพย์โหลดที่เป็นอันตราย ซึ่งเป็นคำสั่ง Python pty ในการสร้าง terminal เพื่อสั่งการจากระยะไกล
    จากการค้นหา CWP ที่มีช่องโหว่จาก Shodan พบว่ามี CWP มากถึง 400,000 รายการที่สามารถเข้าถึงได้ทางอินเทอร์เน็ต รวมไปถึงจากการตรวจสอบของ Shadowserver Foundation หน่วยงานด้านความปลอดภัยซึ่งได้ตรวจสอบการโจมตีพบว่า จากการแสกนเพื่อตรวจสอบหา CWP ที่มีช่องโหว่ พบ CWP ประมาณ 38,000 รายการทุกวัน ซึ่งไม่ใช่เฉพาะ CWP ที่มีช่องโหว่ แต่เป็น CWP ทั้งหมดที่ค้นพบ รวมถึงในประเทศไทยจำนวน 166 รายการ
    นอกจากนี้ทาง GreyNoise ยังได้ติดตามการโจมตีระบบ CWP ที่มีช่องโหว่ พบว่าเป็น IP ที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ รวมถึงไทยอีกด้วย

CWP ที่ได้รับผลกระทบ
CWP ที่มีเวอร์ชันต่ำกว่า 0.9.8.1148
วิธีแก้ไข
ผู้ดูแลระบบควรทำการอัปเดต CWP เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการถูกโจมตีโดยเร็วที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น