29/08/2565

Chinese Hackers Backdoored MiMi Chat App to Target Windows, Linux, macOS Users

 แฮ็กเกอร์จีนใช้ MiMi Chat App เป็น Backdoor โดยมุ่งเป้าไปยังผู้ใช้งานทั้งบน Windows, Linux และ macOS






    รายงานของบริษัท SEKOIA และ Trend Micro เกี่ยวกับรูปแบบการโจมตีใหม่ที่ถูกใช้โดยผู้ไม่ประสงค์ดีชาวจีนชื่อ Lucky Mouse พบการใช้แอปพลิเคชั่นสำหรับรับ-ส่งข้อความแชท เพื่อเป็น Backdoor บนเครื่องเป้าหมายโดยกลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดีโจมตีแอปพลิเคชั่นแชทที่ชื่อว่า MiMi และปรับแต่งไฟล์ติดตั้งของโปรแกรม โดยไฟล์ติดตั้งที่ถูกปรับแต่งจะดาวน์โหลด และติดตั้งมัลแวร์ HyperBro บน Windows และ rshell บน Linux และ macOS มีหน่วยงานต่าง ๆ มากถึง 13 แห่งในไต้หวัน และฟิลิปปินส์ที่ถูกโจมตี ซึ่ง 8 แห่งถูกโจมตีด้วย rshell โดยถูกพบครั้งแรกในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2564
    Lucky Mouse หรือ APT27, Bronze Union, Emissary Panda และ Iron Tiger เป็นที่รู้จักตั้งแต่ปี 2556 และมีประวัติการโจมตีเครือข่ายเป้าหมายเพื่อหาข้อมูลข่าวกรองทางการเมือง และการทหารที่เกี่ยวข้องกับประเทศจีน แฮ็กเกอร์ยังเชี่ยวชาญในการขโมยข้อมูลที่สำคัญออกไป โดยใช้ SysUpdate HyperBro และ PlugX แต่จากพฤติกรรมล่าสุดเป็นครั้งแรกของกลุ่มที่กำหนดเป้าหมายไปยัง macOS


    การโจมตีล่าสุดนี้ถือว่าเป็นการโจมตีในรูปแบบ supply chain attack เนื่องจาก Lucky Mouse เข้าไปทำการควบคุม backend servers สำหรับดาวน์โหลดโปรแกรมติดตั้งของแอป MiMi จึงทำให้ผู้โจมตีสามารถปรับแต่งแอปเพื่อทำเป็น Backdoor ได้ โดยพบว่า MiMi เวอร์ชัน 2.3.0 บน macOS ถูกดัดแปลงเพื่อฝัง JavaScript ที่เป็นอันตรายตั้งแต่เมื่อ วันที่ 26 พฤษภาคม 2565 ส่วน MiMi เวอร์ชัน 2.2.0 และ 2.2.1 บน Windows ได้ถูกโจมตีในลักษณะที่คล้ายกันตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 โดย rshell เป็น Backdoor ที่ใช้รับคำสั่งจาก command-and-control (C2) เพื่อดำเนินการต่าง ๆ บนเครื่องเหยื่อ และส่งผลลัพธ์ที่ได้จากการทำตามคำสั่งที่ได้รับมากลับไปยัง C2 Server

    สาเหตุที่การโจมตีครั้งนี้ถูกเชื่อมโยงกับกลุ่ม Lucky Mouse เนื่องจากการใช้งาน HyperBro เป็น Backdoor ที่กลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดีกลุ่มนี้ใช้โดยเฉพาะ SEKOIA ชี้ให้เห็นว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้ไม่ประสงค์ดีใช้แอปพลิเคชั่นส่งข้อความในการโจมตี ในปลายปี 2563 ESET เปิดเผยว่าซอฟต์แวร์แชทยอดนิยมที่ชื่อว่า Able Desktop ถูกใช้ในการโจมตีเพื่อส่ง HyperBro, PlugX และ Trojan ที่ชื่อว่า Tmanger ซึ่งมีการกำหนดเป้าหมายไปยังประเทศมองโกเลีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น