13/12/2566

Toyota Financial Services แจ้งเตือนไปยัง Toyota ทั่วโลก ถึงเหตุการณ์ข้อมูลลูกค้ารั่วไหล กระทบต่อข้อมูลส่วนบุคคล และข้อมูลทางการเงิน



    Toyota Financial Services เป็นบริษัทในเครือของ Toyota Motor Corporation ได้ออกมาประกาศแจ้งเตือนถึงลูกค้าเรื่องข้อมูลรั่วไหล ซึ่งส่งผลกระทบต่อข้อมูลส่วนบุคคล และข้อมูลทางการเงิน
    เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยบริษัทถูกเข้าถึงระบบบางส่วนในยุโรป และแอฟริกาโดยไม่ได้รับอนุญาต ภายหลังจากที่ Medusa ransomware อ้างว่าโจมตีแผนกผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นสําเร็จ โดยผู้โจมตีได้เรียกค่าไถ่จำนวน 8,000,000 ดอลลาร์ เพื่อลบข้อมูลที่ขโมยมา และให้เวลา Toyota 10 วันในการติดต่อกลับ
    โดย Toyota ให้ข้อมูลกับ BleepingComputer เพิ่มเติมว่า เมื่อทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าว บริษัทได้ทำการออฟไลน์ระบบบางระบบเพื่อปิดช่องโหว่ ทำให้ส่งผลกระทบต่อการบริการลูกค้า ทั้งนี้ สันนิษฐานว่า Toyota ยังไม่ได้มีการเจรจาการจ่ายค่าไถ่กับผู้โจมตี ทำให้ขณะนี้ข้อมูลทั้งหมดถูกปล่อยออกมาบนดาร์กเว็บ
    จากการที่ Toyota Kreditbank GmbH ในเยอรมนี ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ได้ออกมายอมรับว่าผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า ส่งผลให้ข้อมูลของลูกค้าจำนวนหนึ่งถูกขโมยออกไป โดยสำนักข่าว Heise ของเยอรมนี ได้รับตัวอย่างแถลงการณ์ที่ Toyota ส่งถึงลูกค้าชาวเยอรมัน แจ้งว่าข้อมูลรั่วไหลประกอบด้วยข้อมูลดังต่อไปนี้

ข้อมูลที่รั่วไหลออกไป
  • ชื่อ
  • ที่อยู่
  • ข้อมูลสัญญา
  • รายละเอียดการเช่าซื้อ
  • IBAN (หมายเลขบัญชีธนาคารระหว่างประเทศ)
    โดยข้อมูลที่ถูกขโมยไปเพียงพอสำหรับการนำมาใช้โจมตีแบบฟิชชิ่ง การหลอกลวง และการทำธุรกรรมทางการเงิน รวมถึงการขโมยข้อมูลส่วนบุคคล ดังนั้นจึงควรระมัดระวังความผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้น
    อย่างไรก็ตามการตรวจสอบยังไม่เสร็จสิ้น และยังมีความเป็นไปได้ที่ผู้โจมตีจะสามารถเข้าถึงข้อมูลเพิ่มเติม โดยทาง Toyota กำลังดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด และหากพบว่ามีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม คาดว่าบริษัทจะรีบแจ้งให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบทราบโดยทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น